Vai trò của phép lạ đối với đức tin, và những thử thách đức tin sau đó.

26/06/20244:39 CH(Xem: 532)
Vai trò của phép lạ đối với đức tin, và những thử thách đức tin sau đó.

aaaaa


Phép lạ thời Chúa Giêsu 
               Tin Mừng Năm B Chúa nhật thứ 13 Thường Niên (x. Mc 5:21-43) kể ra hai phép lạ Đức Giêsu đã làm: làm con gái ông Giaia chết sống lại (Mc 5:22-24.35-43), chữa lành bà bị băng huyết 12 năm (Mc 5:25-34). Trong cuộc đời Đức Giêsu, Ngài đã làm rất nhiều phép lạ khác, như người mù được sáng, trục xuất quỷ ám, kẻ chết sống lại… Chắc chắn rằng những người được Chúa chữa lành, hay những người chứng kiến những phép lạ Chúa làm, sẽ tin vào Ngài.
               Khi phải đối phó những hoàn cảnh khó khăn, nguy hiểm, không biết phải giải quyết cách nào, chúng ta bèn cầu xin Chúa giúp mình giải quyết. Có lẽ đã nhiều lần chúng ta cảm thấy Ngài đã nhậm lời ta một cách rất diệu kỳ không khác gì phép lạ. Chính những kinh nghiệm về những diệu kỳ ấy khiến ta nhận ra sự hiện diện và xếp đặt của Ngài trong đời sống chúng ta, khiến chúng ta tin vào sự can thiệp của Ngài vào đời sống của ta. Nhưng không chỉ ngừng tại đó, Ngài sẽ tạo ra nhiều hoàn cảnh hay sự kiện để thử thách niềm tin ấy, để nếu ta vượt qua được những thử thách ấy, đức tin của ta sẽ trưởng thành và trở nên vững mạnh hơn. Nếu không vượt qua được, đức tin của ta chỉ ngừng lại ở mức độ đó.

Mục đích của phép lạ là gì?
               Trước hết, chúng ta cần tìm hiểu xem mục đích những phép lạ của Đức Giêsu là gì? ─ Thưa, là để người ta tin Ngài, tin vào lời của Ngài, và áp dụng vào đời sống lời của Ngài. Quả thật, khi người ta chưa tin, thì họ lấy gì làm bằng chứng để họ tin? Nhưng khi họ đã tin rồi, thì Ngài muốn làm cho đức tin ấy trưởng thành bằng cách thử thách niềm tin ấy. Nếu họ vượt qua thử thách ấy, niềm tin của họ vào Ngài sẽ vững mạnh hơn. Nếu họ không vượt qua được, niềm tin sẽ dừng lại ở mức độ ấy, không lớn lên hay trưởng thành hơn. Như vậy, phép lạ chỉ là phương tiện, niềm tin vào Ngài và sự trưởng thành niềm tin ấy mới là mục đích.
               Vậy Ngài làm niềm tin của ta trưởng thành bằng cách nào? ─ Thưa, bằng thử thách. Để thử thách niềm tin của ta, nhiều khi Thiên Chúa để ta lâm vào cảnh khó khăn nào đó để ta có thể chứng tỏ, dù khó khăn đến đâu, ta vẫn trung thành với Ngài, vẫn tuân giữ giới răn của Ngài, vẫn luôn đặt thánh ý của Ngài lên trên ý muốn của ta, bất chấp phải trả giá.
               Chúng ta hãy ôn lại những những thử thách của Thiên Chúa trong quá khứ lịch sử đối với dân Do Thái.

Phép lạ đi kèm với những thử thách tiếp theo
A. Phép lạ vượt qua Biển Đỏ
               Khi dân Do Thái còn làm nô lệ ở Ai Cập, Thiên Chúa đã làm nhiều phép lạ qua tay Môsê để buộc Pharaô phải để dân Do Thái ra đi. Và cũng nhờ những phép lạ đó, người Do Thái mới có niềm tin để an tâm theo Môsê dẫn đi. Khi đến Biển Đỏ, Ngài đã làm cho nước biển dựng đứng như hai bức tường hai bên lối đi để dân Ngài vượt qua Biển Đỏ mà vẫn khô chân. Thiên Chúa muốn dân Do Thái chứng kiến phép lạ cả thể đó và bao phép lạ trước đó nữa, để họ có thể tin vào Ngài mà cùng đi với Môsê tới miền Đất Hứa, đồng thời để họ an tâm tuân theo những huấn lệnh của Ngài qua Môsê.

B. Thử thách niềm tin trong sa mạc
               40 năm trong sa mạc là 40 năm thử thách niềm tin. Khi niềm tin của dân chưa trưởng thành, Thiên Chúa để họ gặp khó khăn một chút, thì họ bắt đầu mất tin tưởng, và họ biểu lộ sự bất tín ấy qua việc trách móc Môsê:

«2 Trong sa mạc, toàn thể cộng đồng con cái Ít-ra-en kêu trách ông Mô-sê và ông A-ha-ron. 3 Con cái Ít-ra-en nói với các ông: "Phải chi chúng tôi chết bởi tay ĐỨC CHÚA trên đất Ai-cập, khi còn ngồi bên nồi thịt và ăn bánh thoả thuê. Nhưng không, các ông lại đưa chúng tôi ra khỏi đó mà vào sa mạc này, để bắt chúng tôi phải chết đói cả lũ ở đây!»  (Xh 16:2-3)

               Thiên Chúa mới chỉ thử thách họ bằng cách để họ thiếu ăn một chút, là họ đã mất niềm tin. Chính vì thế, Ngài phải tiếp tục củng cố niềm tin của họ bằng một phép lạ khác:

«4 ĐỨC CHÚA phán với ông Mô-sê: "Này, Ta sẽ làm cho bánh từ trời mưa xuống cho các ngươi ăn. Dân sẽ ra lượm lấy khẩu phần cho mình, ngày nào cho ngày đó; Ta muốn thử lòng chúng như vậy xem chúng có tuân theo Luật của Ta hay không.5 Ngày thứ sáu, khi chúng dọn phần ăn đã đưa về, sẽ có gấp đôi phần chúng lượm mỗi ngày."» (Xh 16:4-5)


C. Thử thách bằng 10 điều răn
               Một thử thách khác: Thiên Chúa đã ban cho họ 10 điều răn (Xh 20:1-17), trong đó, hai điều răn đầu quan trọng nhất là «3Ngươi không được có thần nào khác đối nghịch với Ta. 4Ngươi không được tạc tượng, vẽ hình bất cứ vật gì ở trên trời cao, cũng như dưới đất thấp, hoặc ở trong nước phía dưới mặt đất, để mà thờ» (Xh 20:1-2). Nhưng khi Chúa để ông Môsê vắng mặt hơi lâu trên núi Sinai để ban cho ông bia ghi 10 điều răn, thì dân Do Thái đã yêu cầu ông Aaron đúc ngay một con bê bằng vàng để họ thờ lạy, coi đó là vị thần đã đưa họ ra khỏi đất Ai Cập (x. Xh 32:1-6). Khi trở về, thấy thế, ông Môsê tức giận khiến ông đập vỡ tấm bia 10 điều răn mà Thiên Chúa trao cho, đồng thời lấy con bê họ đã làm, thiêu đi, tán nhuyễn, rắc trên mặt nước rồi bắt dân uống (x. Xh 32:19-20).

D. Môsê cũng tỏ ra chưa đủ niềm tin
               Nhờ những phép lạ Chúa làm, họ tin vào Ngài. Nhưng khi gặp thử thách, họ liền tỏ ra bất trung, nên cuộc lữ hành qua sa mạc đã phải mất tới 40 năm mới tới được đất hứa. Riêng Môsê, là người được Chúa trực tiếp làm phép lạ qua tay ông, mà chỉ vì một lần ông nghi ngờ quyền năng của Ngài, khiến ông phải đập cây gậy vào tảng đá tới hai lần để nước chảy ra (x. Ds 20:11). Vì sự nghi ngờ đó, Thiên Chúa đã phạt ông không để ông tiếp tục đưa dân vào miền Đất Hứa (x. Ds 20:12). Sự sửa phạt của Thiên Chúa cũng để con người rút kinh nghiệm và sửa sai.

E. Phép lạ khi vượt qua sông Giođan
               Tới thời Giosuê làm thủ lãnh, Chúa ra lệnh cho dân Do Thái đem Hòm Bia qua sông Gio-đan. Khi dân Do Thái vượt qua Biển Đỏ, Thiên Chúa đã chuẩn bị sẵn lối đi, Ngài khiến nước rẽ sang hai bên thành hai bức tường, dân chỉ việc đi vào. Lần này, Chúa đã ra lệnh cho họ vượt qua sông, nhưng khi các tư tế khiêng Hòm Bia đến bờ sông Giođan, thì nước sông vẫn tràn bờ. Rút kinh nghiệm về quyền năng của Thiên Chúa trong lần vượt qua Biển Đỏ trước đó nhiều năm, các tư tế liền mạnh dạn bước xuống sông bất chấp nước vẫn tràn bờ. Chính lúc đó phép lạ mới xảy ra: «chân các tư tế khiêng Hòm Bia vừa nhúng vào nước ở ven bờ, thì nước mạn ngược chảy xuống dừng lại, dựng đứng thành một khối duy nhất trong một khoảng rất dài, ở A-đam là thành ở cạnh Xác-than; còn nước chảy xuống biển A-ra-va, tức là Biển Muối, thì bị chặn hẳn lại, và dân đã qua sông, đối diện với Giê-ri-khô» (Gs 3:15b-16).
               Dân Do Thái đã có kinh nghiệm về quyền năng của Chúa nhiều lần từ khi còn nô lệ Ai Cập, đến lúc vượt qua Biển Đỏ, và bao lần trong sa mạc. Khi vượt qua sông Gio-đan, Thiên Chúa liền thử thách đức tin của họ: Ngài không làm cho nước sông rẽ sang hai bên trước, mà chờ họ thể hiện niềm tin của họ bằng việc họ phải tin tưởng mà bước xuống sông trước, lúc đó phép lạ mới xảy ra.

Bài học cho chúng ta
               Khi chúng ta chưa có đức tin thì Thiên Chúa thường làm nên những phép lạ để giúp ta tin vào Ngài. Nhưng một khi ta đã tin, thì Thiên Chúa không còn làm phép lạ như khi ta chưa tin, mà Ngài làm cho niềm tin ấy trưởng thành hơn bằng những thử thách. Ngài đòi hỏi ta phải thể hiện niềm tin ta có được ấy bằng hành động cụ thể. Gương sống động và rõ ràng nhất trong Thánh Kinh đã là gương của ông Gióp.
               Ông Gióp là người có đức tin rất mạnh mẽ, và Thiên Chúa đã ban cho ông vợ đẹp con khôn và của cải dư dật. Chính vì thế, trước sự thách đố của Satan, Thiên Chúa đã chấp nhận để Satan thử thách đức tin của Gióp, để ông chứng tỏ rằng ông tin Thiên Chúa không phải vì những ơn Ngài ban, hay để được Ngài ban cho những ơn ấy (x. G 1:6-12). Thiên Chúa chấp nhận để Satan cất đi hết tất cả những ơn huệ ấy, thậm chí cả sức khỏe của ông cũng không còn. Cuối cùng, dù bị mất hết tất cả mọi ơn Thiên Chúa ban, ông vẫn chứng tỏ được lòng trung thành của ông với Thiên Chúa, ông không hề trách Chúa, mà vẫn tiếp tục tuân giữ mọi giới luật của Chúa. Vì thế Thiên Chúa đã thưởng ông, đã trả lại cho ông gấp bội tất cả những gì Satan đã lấy mất của ông (x. G 42:10-17).

Kết luận
               Thời nay, chúng ta ít được nghe đến những phép lạ xảy ra. Tuy nhiên, rất nhiều lần khi gặp những khó khăn, nguy hiểm, chúng ta cầu xin Chúa cứu giúp hay giải thoát, và Ngài đã nhậm lời: Ngài đã cứu giúp hay giải thoát ta một cách diệu kỳ như những phép lạ. Điều quan trọng là chúng ta có biết dựa vào những kinh nghiệm được Chúa nhậm lời ấy để tin vào Ngài nhiều hơn hay không, nhất là khi Ngài thử thách niềm tin ấy của ta.
               Chúng ta được Ngài thử thách khi chúng ta gặp khó khăn, khi bị cám dỗ, khi gặp nguy hiểm, hay khi lương tâm ta đòi hỏi phải làm một việc gì, lúc đó chúng ta có dám quyết tâm làm theo lẽ phải, chống lại điều xấu, hay làm theo những gì lương tâm ta đòi hỏi hay không. Chúng ta có dám trả giá cao, thậm chí chấp nhận nguy hiểm, để làm theo thánh ý của Thiên Chúa hay làm theo đòi hỏi của lương tâm ta không. Rất có thể khi ta chấp nhận trước những hậu quả nguy hiểm, chẳng hạn như tù đày, thậm chí cả cái chết, để làm theo đòi hỏi của lương tâm, của thánh Thiên Chúa, chúng ta mới chứng kiến được những điều lạ thường khác mà Thiên Chúa cho xảy đến, để niềm tin của ta mạnh lên ở một mức cao hơn. Cứ mỗi lần thử thách mà chúng ta vượt qua được, đức tin của ta lại trở nên mạnh mẽ hơn. Trái lại, nếu chúng ta không dám trả giá cho những đòi hỏi ấy của đức tin, đức tin của ta sẽ ngừng lại ở mức tầm thường ấy.
               Đức tin của ta có thật sự mạnh hay không, không tùy thuộc vào việc chúng ta tuyên xưng đức tin có mạnh hay không, mà tùy thuộc vào mức độ trả giá cho việc thực hiện những gì lương tâm hay thánh ý Thiên Chúa đòi buộc.

Nguyễn Chính Kết

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
16/07/2024(Xem: 183)
Dân Chúa thời nào cũng cần có những mục tử để lãnh đạo, chỉ bảo, hướng dẫn, cứu giúp họ. Nhưng thời nào cũng có hai loại mục tử: loại biết yêu thương, biết «chạnh lòng thương» và biết tỏ ra có trách nhiệm đối với đàn chiên, và loại không được như vậy. Chúng ta hãy cầu xin Chúa ban cho Dân Chúa có được nhiều mục tử tốt lành, chứ không phải chỉ là những người mang danh mục tử.
16/07/2024(Xem: 146)
Một đứa trẻ mồ côi ở Hà Nội được một người Pháp ở Hà Nội đem về nuôi. Lớn lên được gửi qua Pháp du học, rồi được gửi qua Roma để học thần học và tốt nghiệp tiến sĩ. Được Tòa Thánh gửi về Việt Nam, gặp lại bố mẹ nuôi. Nhờ bố mẹ nuôi và chính quyền Pháp giúp đỡ, ông xây dựng được một nhà thờ và quản nhiệm nhà thờ đó. Sau đó, vị tiến sĩ được Giám mục Paul-François Puginier truyền chức Phó tế, rồi Linh mục, và làm cha xứ tại nhà thờ nói trên...Nhà thờ nói trên, sau được xây dựng để trở thành Nhà thờ Chính Tòa Hà Nội hiện nay. Và về sau, linh mục người Pháp gốc Việt này đã trở thành một giám mục. Qua câu chuyện này, chúng ta có thể biết được Nhà Thờ Chính Tòa tại Hà Nội đã được khởi đầu từ đâu, do ai...
15/07/2024(Xem: 223)
Rất nhiều việc được mọi người đánh giá là đạo đức, như rao giảng, diễn thuyết về Chúa, trình bày thần học, v.v... Chúng ta tưởng đó là chúng ta làm vì Chúa, cho Chúa, nhưng cái lý do thầm kín nhất mà khi hồi tâm lại, ta mới khám phá ra ta làm tất cả những việc ấy VÌ TA NHIỀU HƠN VÌ CHÚA, thậm chí VÌ TA thì nhiều, mà VÌ CHÚA thì ít.
15/07/2024(Xem: 177)
Hiện nay, rất nhiều Kitô hữu hiểu không đúng về Đức Vâng Phục. Họ hiểu lầm rằng hễ bề trên bảo gì hay ra lệnh gì thì cứ làm theo, mà không hề xét xem lệnh đó có hợp với thánh ý Thiên Chúa hay không. Họ không biết rằng mục đích của Đức Vâng Phục là thánh ý của Thiên Chúa được thực hiện, chứ không phải là ý của bất kỳ một ai khác, cho dù là ý muốn của bề trên.
14/07/2024(Xem: 245)
Ca tụng những gương sống nghèo khó của Đức Giêsu có phải là cổ võ sự đói nghèo, thiếu thốn, giữa lòng một thế giới đang cố gắng «xóa đói giảm nghèo» không?
FOLLOW US
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN MỚI
Thông tin của bạn được giữ kín tuyệt đối và có thể hủy đăng ký bất cứ lúc nào. Nhập địa chỉ email của bạn
THÔNG TIN LIÊN LẠC