«Xin cho con hôm nay lương thực đủ dùng cho một ngày»

28/07/20198:27 SA(Xem: 7748)
«Xin cho con hôm nay lương thực đủ dùng cho một ngày»
CHIA SẺ TIN MỪNG

Chúa Nhật thứ 17 Thường Niên

(28-7-2019)


«Xin cho con hôm nay lương thực đủ dùng cho một ngày»



ĐỌC LỜI CHÚA

  St 18,20-32(Khi cầu nguyện, Ápraham mặc cả với Chúa nhiều lần để xin Chúa tha phạt cho thành Xơđôm tội lỗi).
  Cl 2,12-14(13) Thiên Chúa đã ban ơn tha thứ mọi sa ngã lỗi lầm của chúng ta. (14) Người đã xoá sổ nợ bất lợi cho chúng ta, sổ nợ mà các giới luật đã đưa ra chống lại chúng ta. Người đã huỷ bỏ nó đi, bằng cách đóng đinh nó vào thập giá.
•  TIN MỪNG: Lc 11,1-13
Kinh «Lạy Cha»

(1) Có một lần Đức Giêsu cầu nguyện ở nơi kia. Người cầu nguyện xong, thì có một người trong nhóm môn đệ nói với Người: «Thưa Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện, cũng như ông Gioan đã dạy môn đệ của ông». (2) Người bảo các ông: «Khi cầu nguyện, anh em hãy nói: 

"Lạy Cha, xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển, Triều Đại Cha mau đến, (3) xin Cha cho chúng con ngày nào có lương thực ngày ấy; (4) xin tha tội cho chúng con, vì chính chúng con cũng tha cho mọi người mắc lỗi với chúng con, và xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ"».
Người bạn quấy rầy

(5) Người còn nói với các ông: «Ai trong anh em có một người bạn, và nửa đêm đến nhà người bạn ấy mà nói: «Bạn ơi, cho tôi vay ba cái bánh, (6) vì tôi có anh bạn lỡ đường ghé lại nhà, và tôi không có gì dọn cho anh ta ăn cả»; (7) mà người kia từ trong nhà lại đáp: «Xin anh đừng quấy rầy tôi: cửa đã đóng rồi, các cháu lại ngủ cùng giường với tôi, tôi không thể dậy lấy bánh cho anh được?» (8) Thầy nói cho anh em biết: dẫu người kia không dậy để cho người này vì tình bạn, thì cũng sẽ dậy để cho người này tất cả những gì anh ta cần, vì anh ta cứ lì ra đó.

Cứ xin thì sẽ được

(9) «Thế nên Thầy bảo anh em: anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho. (10) Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở cho. (11) Ai trong anh em là một người cha, mà khi con xin cá, thì thay vì cá lại lấy rắn mà cho nó? (12) Hoặc nó xin trứng lại cho nó bò cạp? (13) Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình của tốt của lành, phương chi Cha trên trời lại không ban Thánh Thần cho những kẻ kêu xin Người sao?»




CHIA SẺ
Câu hỏi gợi ý:
1. Trong kinh Lạy Cha, câu «Xin cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày» có ý nghĩa gì? Có phải mỗi lần đọc là ta xin Chúa ban cho ta được đầy đủ lương thực trong mọi ngày suốt đời ta không?

2. Ta xin Chúa cho ta được đủ dùng. Nhưng thế nào là đủ? Những người giàu có trong xã hội đã tự cho mình là đủ chưa? Theo quan điểm của ta thì Chúa đã ban cho ta đủ những điều cần thiết chưa? hay cần phải xin thêm cho đủ?

3.  Được dư thừa của cải trong đời sống có phải là điều tốt không? Nó có thể đem lại nguy cơ gì? Cần làm gì khi ta được Chúa ban cho giàu có?
Suy tư gợi ý:

1.  Kinh Lạy Cha, một công thức để cầu nguyện

Bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu dạy cho các môn đệ bài học sơ đẳng về cầu nguyện, chủ yếu là khẩu nguyện (bằng miệng), hay cầu nguyện theo công thức có sẵn. Ngoài cầu nguyện bằng miệng theo công thức có sẵn, còn có nhiều cách cầu nguyện khác cao hơn, như cầu nguyện tự phát, cầu nguyện bằng tư tưởng, bằng tâm tình, bằng hành động, bằng ý thức, chiêm niệm, kết hợp thần bí, v.v… Kinh «Lạy Cha» là một công thức làm sẵn do chính Đức Giêsu lập nên để giúp ta cầu nguyện.



2.  Ngày nào xin lương thực cho ngày nấy và chỉ xin đủ dùng

Có nhiều ý tưởng tuyệt vời trong kinh Lạy Cha. Nhưng bài chia sẻ này chỉ bàn đến một ý tưởng trong kinh đó là: ngày nào thì xin lương thực đủ cho ngày nấy. Ý tưởng này trong bản kinh cũ (do các cố Tây dịch) là: «Xin cho chúng con được hằng ngày dùng đủ», và trong bản kinh phụng vụ hiện nay là: «Xin cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày». Tôi nghĩ, để dịch cho thật sát nghĩa câu «Panem nostrum quotidianum da nobis hodie» trong kinh Pater noster bằng La ngữ, thiết tưởng có thể dịch là «Xin ban cho chúng con hôm nay lương thực đủ dùng cho một ngày». 

Tinh thần của câu này là: ngày hôm nay, ta chỉ xin Chúa ban cho ta đủ lương thực của ngày hôm nay mà thôi. Không xin cho ngày mai hay tuần sau, vì ngày mai ta sẽ lại xin đủ dùng cho ngày mai. Nghĩa là ngày nào xin cho ngày nấy và chỉ xin đủ dùng cho ngày nấy, chứ không xin một lần cho suốt cả cuộc đời. Khi đọc kinh Lạy Cha hằng ngày, thiết tưởng ta nên thấm nhuần và thực hành nhuần nhuyễn ý tưởng này.

Khi đọc câu trên trong kinh Lạy Cha, nếu tinh ý ta sẽ nhận ra ngay tinh thần phải có là phó thác cho Thiên Chúa những nhu cầu riêng của mình từng ngày một. Đương nhiên Thiên Chúa cũng đòi hỏi ta phải cộng tác trong việc thỏa mãn những nhu cầu ấy, bằng việc làm ăn sinh sống, bằng sự cật lực làm việc, chứ không phải «há miệng chờ sung». Thông thường, lòng tham khiến ta muốn xin «một lần cho tất cả», xin cho được đầy đủ suốt cả đời, và cũng muốn xin cho được dư dật chứ không chỉ đủ dùng.



3.  «Biết đủ» thì mới có thể hạnh phúc

Thật ra muốn hạnh phúc, ta phải có tinh thần «biết đủ», tương tự như tinh thần của Nguyễn Công Trứ: «Tri túc tiện túc, đãi túc hà thời túc?» (=biết đủ thì đã đủ rồi, chờ cho đủ thì biết đến bao giờ mới đủ?)Thiên Chúa thường ban cho ta khá đầy đủ, nhưng vì ta không có tinh thần «biết đủ», nên ta vẫn thấy thiếu, chẳng mấy khi thấy đủ. Một khi cho rằng mình thiếu thì ta chẳng hạnh phúc mà chỉ thấy đau khổ. Chỉ khi cho rằng mình đã đủ, ta mới cảm thấy hạnh phúc.

Viết tới đây, tôi nghĩ tới câu chuyện một ông vua kia, tuy rất giàu có nhưng vẫn thấy mình thiếu thốn và đau khổ. Ông cầu xin vị thần của ông cho ông được hạnh phúc. Vị thần nói: Nếu ông tìm được chiếc áo lót của người nào tự cho rằng mình hạnh phúc nhất đời mà mặc vào, thì ông sẽ hạnh phúc. Ông bèn ra lệnh cho các quan tìm cho ra người ấy. Nhưng những người có sứ mệnh đi tìm, đã hỏi thăm đủ mọi người – từ ông tể tướng đến những người dân quèn, từ những thương gia giàu nhất nước đến những phường khố rách áo ôm – ai ai cũng đều than rằng đời mình chẳng mấy khi hạnh phúc, mà có quá nhiều đau khổ. Sau nhiều tháng ròng rã tìm kiếm, cuối cùng quân lính tình cờ thấy một nông dân nghèo, dáng vẻ thanh thản và vui tươi, hát nghêu ngao mấy câu đại ý cho rằng mình là người sung sướng nhất đời. Thế là họ đè ngay anh ta ra để lột lấy chiếc áo lót. Nhưng tiếc thay, anh ta nghèo đến nỗi không có áo lót! – Như vậy, ông vua tuy giàu có nhất nước nhưng không «biết đủ», nên vẫn thấy mình thiếu và đau khổ. Còn anh nông dân kia tuy rất nghèo, nhưng tự cho rằng mình được Trời ban như hiện nay là đã quá đủ, nên anh luôn luôn thấy mình hạnh phúc.

Vì thế, khi đọc kinh Lạy Cha đến câu «Xin cho chúng con được hằng ngày dùng đủ», tâm trí tôi thường thầm nguyện rằng: «Xin cho con biết cho là đủ những gì Cha ban cho con». Và trong thực tế, tôi thường thấy rằng Ngài đã ban cho tôi nhiều hơn mức mà tôi cho là đủ. Thật vậy, nếu so sánh cuộc sống của tôi với vô số những người nghèo khổ hơn, tôi thấy mình đầy đủ hơn họ nhiều. Đó là lý do khiến tôi thường hạnh phúc.



4.  Đừng ham dư: dư thừa thường có hại hơn thiếu thốn

Vì của cải vật chất có hạn, nên khi ta dư dả hơn mức trung bình thì điều đó có nghĩa là phải có người vì ta dư dả mà họ bị thiếu thốn. Nói cụ thể cho dễ hiểu: nếu 10 người có tất cả 10 triệu, thì trung bình mỗi người có 1 triệu, và với 1 triệu thì ai cũng đủ. Nếu ta có 2 triệu, thì 9 người còn lại chỉ có 8 triệu (tức mỗi người 8/9 triệu, ít hơn mức trung bình một chút, nên hơi thiếu). Nếu trong 9 người ấy có người có tới 3 triệu, thì ắt 8 người còn lại chỉ có 5 triệu (tức mỗi người 5/8 triệu, nghĩa là dưới mức trung bình rất nhiều, nên rất thiếu thốn). Do đó, ta càng dư giả thì tất nhiên càng có người thiếu thốn. Vì thế, người có tình thương đích thực không ham dư dả trên mức trung bình, mà chỉ cần vừa đủ dùng cho mình. Nên khi đọc kinh Lạy Cha, họ chỉ xin cho mình được đủ dùng mà thôi.

Người ham muốn được dư dả thường cố gắng vun vén hay tập trung của cải về cho mình, có thể bằng những phương tiện chính đáng, nhưng họ sẽ thường bị cám dỗ sử dụng những phương tiện không chính đáng. Nếu ham giàu quá mức, họ dễ trở thành người coi vật chất trọng hơn tình cảm, tiền bạc hơn con người, lương tâm sẽ trở nên lệch lạc, đời sống tâm linh bị thiệt hại nặng nề. Người có đời sống tâm linh cao thường đã từ bỏ được ham muốn này, vì nó trái ngược với đức thanh bần và tinh thần siêu thoát mà một người thánh thiện luôn luôn phải có.

Đừng ham muốn dư dả về vật chất, vì khi quá dư dả vật chất, như đã nói trên, ta có thể vô tình khiến có những người trở nên thiếu thốn. Hiện nay, trong lãnh vực y tế và sức khỏe, người ta khám phá ra rằng nếu ăn quá nhiều đến mức dư thừa chất bổ, chất bổ ấy sẽ biến thành chất độc làm cơ thể suy yếu hoặc bệnh tật. Trong lãnh vực tâm linh cũng tương tự như vậy:của cải dư thừa quá có thể làm hại tâm hồn con người, làm tâm hồn con người suy yếu và bệnh hoạn.

Tuy nhiên, sự dư dả không tác hại trên con người cho bằng tính ham dư dả. Người ham dư dả, ham giầu có thì nghèo cũng khổ mà giầu cũng khổ. Nghèo thì buồn bực vì lòng ham muốn không thành. Còn giàu thì lo gìn giữ của cải, sợ bị mất, khiến cho lòng không thanh thản, và một khi bị mất thì vô cùng đau khổ. Người có nhiều tiền tuy về mặt xã hội thường trở nên mạnh mẽ hơn như người ta vẫn nói: «mạnh vì gạo, bạo vì tiền», nhưng về mặt tâm linh sẽ trở nên yếu hơn rất nhiều. Vì phải lo bảo vệ những gì mình đang có, nhiều khi họ trở nên hèn nhát, sẵn sàng im lặng trước bất công, không dám bênh vực cho lẽ phải, cho sự thật. 

Sự tai hại của sự dư dả vật chất đã được Đức Giêsu xác quyết: «Người giàu có khó vào Nước Trời. Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa» (Mt 19,23-24). Vì thế, là người theo Đức Giêsu, chúng ta chỉ cần đủ, không nên ham được dư thừa. Hãytập biết chia sẻ để những người thiếu thốn cũng được đầy đủ. Nhờ đó tâm linh ta mới mạnh mẽ lên.



CẦU NGUYỆN

Lạy Cha, con vẫn xin Cha ban cho con được «hằng ngày dùng đủ», nhưng con lại rất vô tình trước sự thiếu thốn của những người nghèo khổ chung quanh con. Xin cho con khi đọc kinh Lạy Cha, khi xin cho mình được «dùng đủ», thì cũng sẵn sàng hy sinh và cộng tác với Cha để đem lại sự «dùng đủ» cho mọi người.

Nguyễn Chính Kết

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
29/05/2019
Kính thưa cộng đoàn, hôm nay chúng ta tụ họp trong thánh đường này để tưởng nhớ và cầu nguyện cho các linh hồn, cách riêng là linh hồn Gioan Baotixita Ngô Đình Diệm, vị Tổng thống (TT) đầu tiên của Việt Nam, người đã giành lại độc lập và tự do cho dân tộc, đã lập nên nền Đệ nhất Cộng Hòa, đã lãnh đạo Miền Nam Việt Nam thành một quốc gia phú cường mà trong đó người dân sống thanh bình và tự do, ấm no và hạnh phúc. Chúng ta biết công đức của TT Ngô Đình Diệm thì nhiều vô kể. Trong thánh lễ này, chúng ta chỉ chiêm ngưỡng xem ngài đã sống đức tin công giáo thế nào, đã theo Chúa và họa lại nơi bản thân mình hình ảnh Chúa Kitô ra sao.
26/05/2019
Đôi dòng tiểu sử: Marcel Văn tên thật là Nguyễn Tân Văn. Sinh ngày 15 tháng 3 năm 1928, tại Ngăm Giáo, thuộc tỉnh Bắc Ninh. Ngăm Giáo là một làng nhỏ nằm giữa Hà Nội và Hải Phòng, thuộc vùng châu thổ sông Hồng.
26/05/2019
ĐỌC LỜI CHÚA • Cv 15,1-2.22-29: (1) Những người Giuđê cho rằng: «Nếu không chịu phép cắt bì theo tục lệ Môsê, thì không thể được cứu độ». (28) (Nhưng) Thánh Thần và chúng tôi (=các tông đồ) đã quyết định không đặt lên vai anh em một gánh nặng nào khác ngoài những điều cần thiết này: (29) là kiêng ăn đồ đã cúng cho ngẫu tượng, kiêng ăn tiết, ăn thịt loài vật không cắt tiết, và tránh gian dâm. Cẩn thận tránh những điều đó là tốt rồi. • Kh 21,10-14.22-23: (22) Trong thành, tôi không thấy có Đền Thờ, vì Đức Chúa, Thiên Chúa Toàn Năng, và Con Chiên là Đền Thờ của thành. (23) Thành chẳng cần mặt trời mặt trăng chiếu sáng, vì đã có vinh quang Thiên Chúa toả rạng, và Con Chiên là ngọn đèn chiếu soi. • TIN MỪNG: Ga 14,23-29
19/05/2019
ĐỌC LỜI CHÚA • Cv 14,21b-27: (22) «Chúng ta phải chịu nhiều gian khổ mới được vào Nước Thiên Chúa». • Kh 21,1-5a: (1) Tôi thấy trời mới đất mới, vì trời cũ đất cũ đã biến mất, và biển không còn nữa. (2) Tôi thấy Thành Thánh là Giêrusalem mới. (5) Rồi Đấng ngự trên ngai phán: «Này đây Ta đổi mới mọi sự». • TIN MỪNG: Ga 13,31-33a.34-35
17/05/2019
Cùng bạn đọc: Chúng tôi cần thêm những chi tiết về con người và cuộc đời (ngày sinh, ở đâu, làm gì…) của Ki-tô hữu Lâm Đình Tuý. Ông bị tù vì lí do và trong hoàn cảnh nào? Nếu được, yêu cầu cho biết thân nhân của ông, để chúng tôi liên lạc (thuongvu@phongtraogiaodan.com)
14/05/2019
Anh ta cuộn những bộ áo quần khác thành cái gói vuông vắn, đặt làm gối cho người chết. Nếu người tù không có áo xống gì, anh ta đẽo gọt một khúc cây làm gối. Khi đã hoàn tất những việc trên, anh ta quỳ xuống bên áo quan, cúi hôn lên trán người tù chết, và bật khóc.
29/04/2019
ĐỌC LỜI CHÚA • Cv 5,12-16: (12) Nhiều dấu lạ điềm thiêng được thực hiện trong dân, nhờ bàn tay các Tông Đồ. (14) Càng ngày càng có thêm nhiều người tin theo Chúa: cả đàn ông đàn bà rất đông. • Kh 1,9-11a.12-13.17-19: (17) «Đừng sợ! Ta là Đầu và là Cuối. (18) Ta là Đấng Hằng Sống, Ta đã chết, và nay Ta sống đến muôn thuở muôn đời. • TIN MỪNG: Ga 20,19-31
19/04/2019
ĐỌC LỜI CHÚA • St 1,1–2,2: (27) Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình, Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa. • Rm 6,3-11: (8) Nếu chúng ta đã cùng chết với Đức Kitô, chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người. • TIN MỪNG: Lc 24,1-12
14/04/2019
ĐỌC LỜI CHÚA • Is 50,4-7: Tôi đã đưa lưng cho người ta đánh đòn, giơ má cho người ta giật râu. Tôi đã không che mặt khi bị mắng nhiếc phỉ nhổ. • Pl 2,6-11: Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết trên cây thập tự. • TIN MỪNG: Lc 19,28-40 (nghi thức rước lá)
08/04/2019
ĐỌC LỜI CHÚA • Is 43,16-21: (19) Này Ta sắp làm một việc mới, việc đó manh nha rồi, các ngươi không nhận thấy hay sao ? Phải, Ta sẽ mở một con đường giữa sa mạc, khơi những dòng sông tại vùng đất khô cằn. • Pl 3,8-14: (8) Vì Đức Kitô, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Kitô (9) và được kết hợp với Người. Được như vậy, không phải nhờ sự công chính của tôi, sự công chính do luật Môsê đem lại, nhưng nhờ sự công chính do lòng tin vào Đức Kitô. • TIN MỪNG: Ga 8,2-11
FOLLOW US
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN MỚI
Thông tin của bạn được giữ kín tuyệt đối và có thể hủy đăng ký bất cứ lúc nào. Nhập địa chỉ email của bạn
THÔNG TIN LIÊN LẠC