Mối tương quan giữa Liên đới và Bổ Trợ trong Học Thuyết Xã hội của Giáo Hội

12/11/202410:36 SA(Xem: 286)
Mối tương quan giữa Liên đới và Bổ Trợ trong Học Thuyết Xã hội của Giáo Hội
Mi tương quan giữa Liên đới và Bổ Trợ
trong Học thuyết Xã hội của Giáo Hội

aaa

Bình Nhiêu-Lộc
Ngày 09-11-2024

Nội Dung

I. Trọng Tâm
II. Theo “Khái Niệm về Chủ Nghĩa Nhân Vị”
          ● Nhân Vị và Xã Hội
III. Theo linh mục “Bertrand Hériard”
          ● Cơ sở của một nguyên tắc như vậy là gì?
          ● Ý nghĩa chính trị của nó là gì?
IV. Theo “The Three Principles”.
          ● Tại sao?
          ● Liên đới và Bổ trợ là những thành phần chính trong đức tin của chúng ta!
          ● Những quyền con người nào mà nhà nước phải ra lệnh bảo vệ?
          ● Xã hội được tạo nên từ những gì?
          ● Nhà nước phải làm gì để đảm bảo nguyên tắc bổ trợ được tôn trọng?
Tạm Kết


I. Trọng Tâm

Bài thu lượm này đặt trọng tâm vào mối tương quan giữa nguyên tắc Liên-đới và nguyên tắc Bổ-trợ.
Nguồn bài sẽ lui về thời Đệ Nhất Cộng Hoà, tài liệu có được bởi các tập tin PDFs và các bài viết đã được loan truyền trên Net.

aaa


II. Theo “Khái Niệm về Chủ Nghĩa Nhân Vị
Bài giảng của Linh-mục Thiện giảng sư tại Trung Tâm Huấn Luyện Nhân Vị Vĩnh-Long

Nhân Vị và Xã Hội
MỞ ĐẦU:
Đang khi nước nhà, cũng như thế giới, nỗ lực chiến đấu để xây dựng tương lai trên một nền vững chắc, mọi người trong chúng ta, là một phần tử trong đại gia đình nhân loại, không thể ngủ êm trong giấc mộng, song phải mở mắt nhìn vào thực tế và suy xét sâu xa tìm hiểu sự chân thật, đề khỏi sai lầm thất bại trong cuộc xây dựng chung.

1. Nhân Vị

Nhân-vị là phần tử của xã hội, nhưng chẳng thề ví như viên gạch trong ngôi nhà. Nhân vị trong xã hội có nhân phẩm riêng, có cứu cánh riêng.
Con người là tiểu vũ trụ đứng trong càn-khôn, về phương diện vật chất, con người trong càn khôn sánh như giọt nước trong biển cả, về phương diện linh thiêng, con người thấu biết càn khôn, cao hơn càn khôn vì có lý trí.
Pascal từng viết: «Con người là một cây sậy yếu ớt nhứt trong vũ trụ, nhưng là cây sậy có tư tưởng. Núi non đánh nát được con người, mà núi non không hay biết; con người bị đánh nát mà biết mình bị đánh nát».
Nhân-vị có tư tưởng, có tình yêu bao la; nhân vị chẳng phải là vật chất mà thôi, song gồm có linh hồn bất tuyệt; nhân- vị có nhiều cứu cánh cao siêu.

2. Xã hội:
Nhiều nhân vị hợp thành xã hội (*). Xã hội có địa vị đặc biệt, có quyền đòi hỏi ích chung. Xã hội có cứu cánh chung với nhân vị. Xã hội phải tùy theo nhàn vị hay là nhân vị phải tùy xã hội ?

[*] (gia-đình, quốc-gia, nhơn-loại)
Đề: Chủ nghĩa cá nhân định rằng xã hội chỉ là phương tiện giúp cá nhân thỏa mãn nhu cầu riêng, và đưa cá nhân đến cứu cánh riêng. Nói thế có phần hợp lý, nhưng nếu đặt cá-nhân làm trung tâm của xã hội và kể cá nhân là cứu cánh của xã hội, chẳng qua là tưng trọng ích kỷ, mà ích kỷ phản nghịch với chân ý? Ai chẳng lên án ích kỷ?
Phản đề: Chủ nghĩa xã hội, ngược lại, chỉ kể cá nhân (*) là phương tiện giúp đưa xã hội đến cứu cánh mình. Cá-nhân phải hy sinh vì ích chung, phải phụng sự ích chung. Thuyết này cũng có phần hợp lý.
[*] Nhân vị
Nếu phải kết luận: Nhân-vị là cứu cánh của xã hội và xã hội là cứu cánh của nhân-vị, thì chỉ ở trong vòng tròn lẩn quẩn, chẳng giải quyết chi cả.
Tổng-hợp đề: Trí khôn luận xét đòi phải ra khỏi vòng lẩn quẩn ấy, là tìm thấy và nhìn nhận nhân vị và xã hội chung một cứu cánh. Cứu cánh ấy phải ở ngoài và ở trên Nhân-vị cùng Xã hội.
Cứu cánh chung ấy ở đâu? Triết lý Khổng giáo dạy: căn bản nhân vị ở Trời mà đến. Theo Nho-giáo, Trời là một thể độc lập. Nhờ cái tinh thần của Trời đã phú giao, con người mới biết cõi gốc của người là ở Trời và người với Trời có tương cảm tương ứng với nhau...
Những nhà Stoiciens (1*) bảo: con người, về thể xác, là một phần của vũ trụ, về phần hồn là một phần của Trời (2*) ... Phật giáo chỉ ngỏ cho con người tu luyện để thành Phật. Thiên Chúa giáo dạy: Con người bởi Thiên Chúa tạo ra, và phải trở về cùng Thiên Chúa.

[*1] Stoiciens hay Khắc kỷ (thế kỷ 4 trước Chúa giáng sinh)
[*2] Trời (tức là Thượng Đế)

Khi nhận thấy con người, dầu khác hẳn, khác dân tộc, màu da, đều chung một cội rễ và sống cho đặng đến bờ bến chung, tất nhiên ta phải nhận định xã hội cùng nhân vị có cứu cánh chung và cứu cánh ấy phải là Đấng Tạo Hóa,
 trong đấng Tạo Hóa, Xã hội lan rộng sâu xa về không gian và thời gian. Ta liên lạc chặt chẽ cùng cả nhân loại, hiện tại cũng như quá khứ, tương lai.
Liên lạc nhờ tình yêu vô tận Tạo Hóa thông cho.”

[Hết trích]

(Hãy còn nhiều bài vở cổ điển của thời Đệ Nhất Cộng Hoà sẽ được nghiên cứu kỹ lưỡng vì rất có giá trị.)


III. Theo linh mục “Bertrand Hériard”

Linh mục Bertrand Hériard, tu sĩ Dòng Tên, nguyên giám đốc Ceras và tạp chí Prạjet.
Trong thông điệp mới nhất của mình, Đức Bênêđíctô XVI tái khẳng định sự liên quan của nguyên tắc bổ trợ: Việc thể hiện quyền lực chính trị ở cấp địa phương, quốc gia và quốc tế, cùng với những điều khác, là một trong những cách quan trọng để quản lý quá trình toàn cầu hóa kinh tế. Đây cũng là cách ngăn chặn nó thực sự làm xói mòn nền tảng của nền dân chủ.” (Caritas in veritateCV 1)

Cơ sở của một nguyên tắc như vậy là gì?
Trước hết chúng ta hãy lưu ý rằng các giáo hoàng luôn sử dụng nó một cách có phê phán. Đức Leo XIII đưa ra nguyên tắc này vào thời điểm mà chủ nghĩa tư bản đang thắng thế đối xử với người lao động như hàng hóa, từ chối bất kỳ quyền hợp tác và đoàn thể nào của họ. Đức Piô XI đã hệ thống hóa nó vào thời điểm nổi lên của chủ nghĩa dân tộc và các nhà nước toàn trị (*). John XXIII đã mở rộng phạm vi vào thời kỳ đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh. Trong dòng này, Đức Bênêđíctô XVI nhắc lại mối dây liên đới bất khả phân ly của ngài.

[*] Quadragesimo anno, QA 90-103. Le papeaurait ajouté de sa propre main plusieurs paragraphes, qui auraient vivement mécontenté Mussolini. 

Nguyên tắc bổ trợ phải được liên kết chặt chẽ với nguyên tắc liên đới và ngược lại, bởi vì nếu bổ trợ mà không có liên đới rơi vào chủ nghĩa đặc thù, thì cũng đúng là liên đới không có bổ trợ sẽ rơi vào phúc lợi, làm nhục những người thiếu thốn (CV 58.)
Bằng quyền nào mà các giáo hoàng cho phép mình thách thức trật tự chính trị? Họ làm như vậy trước hết nhân danh sự tôn trọng phẩm giá con người, một nguyên tắc cơ bản trong diễn ngôn xã hội của Giáo hội. Trên nền tảng là phẩm giá con người, nguyên tắc đoàn kết và nguyên tắc bổ trợ được liên kết chặt chẽ với nhau. Vì nguyên tắc thứ nhất, con người phải cùng đồng loại đóng góp vào lợi ích chung của xã hội, ở mọi cấp độ (...) Vì nguyên tắc thứ hai, Nhà nước hay bất kỳ xã hội nào cũng không bao giờ được thay thế sáng kiến và trách nhiệm của những người trung gian và cộng đồng ở cấp độ mà họ có thể hành động.” (*)
[*] Instructio de libertate christiana et liberatione, 22 mars 1986 AAS 79 (1987) 554-599

Ý nghĩa chính trị của nó là gì?

Hai ví dụ gần đây nêu bật sự liên quan của nguyên tắc này ngày nay.
Trong chương III của thông điệp Caritas in veritate, Đức Bênêđíctô XVI ca ngợi nền kinh tế “đoàn kết”, “dân sự” hay “cộng đồng” bằng những từ ngữ như sau: “Trong thời đại toàn cầu hóa, hoạt động kinh tế không thể bỏ qua lòng hảo tâm, vốn giúp lan tỏa và nuôi dưỡng tình liên đới và trách nhiệm đối với mọi người, công lý và lợi ích chung giữa các chủ thể và tác nhân khác nhau của nó. Trên thực tế, đó là một hình thức dân chủ kinh tế [1*] [2*] cụ thể và sâu sắc (CV 38). Bằng cách liên kết tình liên đới và tính bổ trợ, Đức Bênêđíctô XVI kêu gọi đổi mới nền dân chủ từ bên dưới, bởi vì các mối tương quan huynh đệ được phát triển trong tình liên đới sẽ xây dựng nên một cộng đồng chính trị “tồn tại vì lợi ích chung.” (GS 74. 1).

[*1] Quadragesimo anno, QA 90-103. Le papeaurait ajouté de sa propre main plusieurs paragraphes, qui auraient vivement mécontenté Mussolini.

[*2] Instructio de libertate christiana et liberatione, 22 mars 1986 AAS 79 (1987) 554-599

Thậm chí gần đây hơn, 12 tổ chức phi chính phủ, bao gồm Zentralkomitee der deutschen Katholiken (ZdK) và Semaines sociale de France, đã được thừa nhận là “bên thứ ba” trong vụ Lautsi sẽ sớm được Tòa án Nhân quyền Châu Âu xem xét (CEDH). Vào ngày 3 tháng 11 năm 2009, một hội đồng gồm bảy thẩm phán đã ra phán quyết rằng việc trưng bày cây thánh giá trong các lớp học ở trường công ở Ý đã vi phạm quyền của người mẹ trong việc giáo dục con cái theo niềm tin của chính mình. Một trong những lập luận được đưa ra bởi 12 tổ chức phi chính phủ để chống lại phán quyết này dựa trên nguyên tắc bổ trợ: áp đặt tính trung lập tự nhận đối với tất cả các nước châu Âu sẽ là đánh mất sự thật rằng các tiêu chuẩn được thiết lập bởi Công ước châu Âu về Nhân quyền là của mang tính chất “phụ”, nghĩa là chúng chỉ được áp dụng nếu luật pháp của một Quốc gia cụ thể không giải quyết thỏa đáng: tòa án Châu Âu không có quyền quyết định Ý có thể hoặc không thể làm gì đối với một vấn đề như thế này.
Để được công nhận, nguyên tắc bổ trợ cần phải vừa là sức mạnh đề xuất vừa là sức mạnh phê phán. Làm sao nó có thể có ý nghĩa chính trị nếu nó không được tất cả các Kitô hữu thực hiện một cách cụ thể, ở cấp độ của họ? Làm sao nó có thể vẫn còn quan trọng nếu những người theo đạo Cơ đốc không sử dụng nó để phản đối mỗi khi các quyền tự do bị coi thường (tự do tôn giáo, chắc chắn rồi, nhưng không phải một mình)? Bằng cách áp đặt sự tôn trọng mỗi con người như một nguyên tắc vô điều kiện, bằng cách thể hiện điều đó một cách đặc biệt bằng cách chào đón những người trẻ nhất và những người di cư, bằng cách nhắc nhở rằng sự tôn trọng này bao gồm các quyền tự do (quyền tự do của các hiệp hội, đoàn thể, “các cơ quan trung gian”), các Kitô hữu tiếp tục “sản xuất” diễn ngôn xã hội của Giáo hội.

IV. Theo “The Three Principles”

Giá trị thực tiễn của tinh thần liên đới và bổ trợ là gì?

Sự liên đới và bổ trợ là những thành phần chủ chốt trong Đức tin của chúng ta, có khả năng đưa giáo dân vào con đường khám phá vận mệnh siêu nhiên của mình.

Liên đới và Bổ trợ đều xuất phát từ và thể hiện phẩm giá con người và cả hai đều là trọng tâm trong việc thực hiện học thuyết xã hội Công giáo.

Giáo huấn xã hội Công giáo cho chúng ta biết rằng các chính phủ tốt và các hệ thống kinh tế tốt tìm ra cách thúc đẩy các nguyên tắc của giáo huấn xã hội Công giáo. Như Đức Giáo hoàng Thánh Gioan Phaolô II đã nói: “Nhà nước phải đóng góp vào việc đạt được các mục tiêu này cả trực tiếp và gián tiếp. Một cách gián tiếp và theo nguyên tắc bổ trợ, bằng cách tạo ra các điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện tự do hoạt động kinh tế, điều này sẽ dẫn đến nhiều cơ hội việc làm và nguồn của cải” (Centesimus Annus, 15)

Đức Giáo hoàng Benedict XVI cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối tương quan giữa tình liên đới và sự bổ trợ.

Bạn không thể có cái này mà thiếu cái kia!

Các nguyên tắc liên đới và bổ trợ, mặc dù đã được các nhà giáo dục suy ngẫm hơn một thế kỷ về bản chất của chính trị, kinh tế và văn hóa, đã được trình bày hoặc diễn giải là độc lập với nhau hoặc thậm chí đôi khi xung đột. Tuy nhiên, “Nguyên tắc bổ trợ phải luôn gắn chặt với nguyên tắc liên đới và ngược lại.” (Pope Benedict XVI, 58)


Tại sao?

Cái trước mà không có cái sau thì dẫn đến chủ nghĩa tư nhân xã hội, trong khi cái sau mà không có cái trước thì dẫn đến sự hỗ trợ xã hội theo kiểu gia trưởng, hạ thấp giá trị của những người đang cần.” (Pope Benedict XVI, 58)

Liên đới và bổ trợ đều “phát xuất” từ Nhân phẩm. Hai nguyên tắc nền tảng của giáo huấn xã hội Công giáo này đều là con đẻ của nguyên tắc chính, Nhân phẩm, phát xuất từ sự hiểu biết chân thật về con người.

Liên đới và bổ trợ đều sinh ra và biểu hiện của phẩm giá con người và cả hai đều hoàn toàn là trung tâm của việc thực hiện học thuyết xã hội Công giáo. Mặc dù trường hợp liên đới xuất phát từ phẩm giá con người thoạt đầu có vẻ dễ hiểu hơn so với trường hợp bổ trợ - nhưng thực tế, hầu hết thời gian thì không phải vậy. Đức Giáo hoàng Benedict nói với chúng ta rằng, “Chắc chắn nguyên tắc bổ trợ [là] biểu hiện của quyền tự do bất khả xâm phạm của con người.

Liên đới trước hết và trên hết là một hình thức hỗ trợ cho con người” (Pope Benedict XVI, 57

Trong khi “nguyên tắc bổ trợ tôn trọng phẩm giá cá nhân bằng cách nhìn nhận trong con người một chủ thể luôn có khả năng trao tặng điều gì đó cho người khác” (Pope Benedict XVI, 57)

Nguyên tắc bổ trợ phải luôn gắn chặt với nguyên tắc liên đới và ngược lại” (Pope Benedict XVI, 58)

Liên đới và Bổ trợ là những thành phần chính trong đức tin của chúng ta!

Đức Giáo hoàng Benedict XVI (và đây là một nhận định rất sâu sắc) chỉ ra rằng “các nguyên tắc liên đới và bổ trợ... có khả năng đưa nam giới và nữ giới vào con đường khám phá vận mệnh siêu nhiên của họ” (Address to the 14th Pontifical Council on Social Sciences, May 2008)

Sự liên đới thực sự” ngài nói với chúng ta, “bắt đầu bằng sự thừa nhận giá trị ngang nhau của người khác” và “chỉ đạt đến sự viên mãn khi tôi sẵn lòng đặt cuộc sống của mình vào việc phục vụ người khác. Ở đây đặt chiều kích “dọc” của sự liên đới: Tôi được thúc đẩy để làm cho mình thấp kém hơn người khác để phục vụ nhu cầu của họ.” (Pope Benedict XVI)

Tương tự như vậy, tính bổ trợ... thể hiện một chiều hướng “dọc” hướng về Đấng Tạo Hóa của trật tự xã hội. Một xã hội tôn trọng nguyên tắc bổ trợ giải phóng con người... trao cho họ quyền tự do tham gia với nhau trong các lĩnh vực thương mại, chính trị và văn hóa... họ để lại không gian cho trách nhiệm và sáng kiến cá nhân, nhưng quan trọng nhất là họ để lại không gian cho tình yêu” (Pope Benedict XVI)

Thật là những hiểu biết tuyệt vời! Giáo huấn xã hội Công giáo không chỉ đưa ra một phương thuốc để “sống chung với nhau” trong xã hội mà đồng thời còn hướng chúng ta đến với Chúa.

Những quyền con người nào mà nhà nước phải ra lệnh bảo vệ?

Giáo lý xã hội Công giáo xác định những quyền con người quan trọng nhất mà nền dân chủ phải hướng tới (Centesimus Annus, 47):

  1. Quyền được sống (và chỉ ra rằng một phần không thể thiếu của quyền này là quyền của trẻ em được phát triển trong bụng mẹ ngay từ khi thụ thai).
  2. Quyền được sống trong một gia đình thống nhất.
  3. Quyền được sống trong môi trường đạo đức (có lợi cho sự phát triển nhân cách của trẻ em).
  4. Quyền phát triển trí tuệ và tự do (trong việc tìm kiếm và nhận thức chân lý).
  5. Quyền được làm việc (và từ công việc đó có thể nuôi sống bản thân và những người phụ thuộc).
  6. Quyền tự do lập gia đình (sinh con và nuôi con bằng việc thực hiện nhu cầu tình dục một cách có trách nhiệm). 
  7. Quyền tự do tôn giáo (được hiểu là quyền được sống theo chân lý của đức tin và phù hợp với phẩm giá siêu việt của một con người).

Xã hội được tạo nên từ những gì?

Giáo huấn xã hội Công giáo thiết lập nhu cầu duy trì sự tương tác sôi động và quan trọng giữa kinh tế, văn hóa và chính trị, nhấn mạnh rằng trong ba yếu tố này, văn hóa là quan trọng nhất. Chúng tôi sử dụng Giáo huấn xã hội Công giáo để xem xét từng thành phần này.

Nhà nước phải làm gì để đảm bảo nguyên tắc bổ trợ được tôn trọng?

Giáo hội xác định những gì cần thiết “để nguyên tắc bổ trợ được đưa vào thực hành...

  • Tôn trọng và thúc đẩy hiệu quả con người và gia đình;
  • Ngày càng đánh giá cao các hiệp hội và tổ chức trung gian trong các lựa chọn cơ bản của họ và trong những lựa chọn không thể được giao phó hoặc thực hiện bởi người khác;
  • Khuyến khích sáng kiến cá nhân để mọi thực thể xã hội vẫn phục vụ lợi ích chung, mỗi thực thể có những đặc điểm riêng biệt;
  • Sự hiện diện của chủ nghĩa đa nguyên trong xã hội và sự đại diện thích đáng của các thành phần quan trọng của nó;
  • Bảo vệ quyền con người và quyền của các nhóm thiểu số; thực hiện phân cấp hành chính và quan liêu;
  • Tạo ra sự cân bằng giữa phạm vi công cộng và phạm vi riêng tư, với sự công nhận về chức năng xã hội của phạm vi riêng tư;
  • Những phương pháp thích hợp để làm cho công dân có trách nhiệm hơn trong việc tích cực “trở thành một phần” của thực tế chính trị và xã hội của đất nước họ.” (Compendium of the Social Doctrine of the Church, 187)

Tạm Kết

Trước khi sang mục “Công ích”, cần xác định nút thắt cổ chai ở đây là gì. Hãy xem sơ đồ dưới đây:
aaa
Việc tham chính sẽ có muôn hình vạn trạng, tuỳ theo thực tế của mỗi quốc gia, dường như nó thuộc về bộ môn chính sách công của từng nước.
Có lẽ môn “Khoa học Chính trị” sẽ nằm tại giao điểm của ba nguyên tắc chính yếu - của Giáo huấn Xã hội CG - với hệ quả là sự tham chính vì công ích.
Nếu giả thiết này đúng, thì hai môn học cần thiết nhất sẽ là “Giáo Huấn Xã Hội Công giáo” và “Khoa học Chính trị”, trong đó:
Giáo Huấn Xã Hội Công giáo là mong muốn duy tân từ trên xuống, vẽ nên một xã hội cần có trong tương lai. Môn học này giới hạn ở mức độ thuần lý.
Khoa học Chính trị là thống kê các ý tưởng về việc xây dựng xã hội đã có từ xưa đến nay. Môn học này giúp liên kết lý thuyết của giáo huấn với thực tế xã hội.
aaa
Sự khác nhau giữa lý thuyết và thực hành tạo ra một độ hở lệch giữa hai môn học. Nhờ độ hở này mà hai lực không bao giờ nằm trên cùng một trục (trục đối); mà ở trên hai trục song song (bàng đối).
Trang bị môn Khoa học Chính trị cho giáo dân phải đi trước môn Giáo Huấn Xã Hội CG, thì ngẫu lực mới có thể đẩy xã hội về phía trước.
Nếu đặt ngược thứ tự, thì ngẫu lực sẽ đẩy lui xã hội ngược về quá khứ.
Câu hỏi đặt ra: Khoa học Chính trị theo nhãn quan của Giáo hội Công giáo là gì? [1*] [2*]

[*1] Subsidiarité et solidarité https://www.doctrine-sociale-catholique.fr/la-doctrine-sociale-en-debat/164- subsidiarite-et-solidarite
[*2] What Are the Practical Values of Solidarity & Subsidiarity? https://capp-usa.org/2021/03/solidarity- subsidiarity-practical-value/


Bình Nhiêu-Lộc
Ngày 09-11-2024
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
16/07/2024
Trong một chế độ độc tài, có rất nhiều người phục vụ cho chế độ ấy, không phải vì họ đồng ý hay ủng hộ chế độ ấy, mà vì sống dưới quyền lực của chế độ, họ bất đắc dĩ phải tuân hành những mệnh lệnh trái với lương tri và lương tâm họ. Họ không đủ cao thượng hay đủ can đảm và tính bất khuất để bất tuân hay chống lại những mệnh lệnh bất nhân của chế độ. Họ cũng phải vì nồi cơm, vì sự sống, vì sự an toàn của gia đình họ, mà họ phải chấp nhận sống trái ngược với lương tâm của họ. Họ đáng thương nhiều hơn đáng kết án.
18/08/2017
HIẾN CHƯƠNG THÀNH LẬP PHONG TRÀO GIÁO DÂN VIỆT NAM HẢI NGOẠI DANH HIỆU, MỤC ĐÍCH VÀ TRỤ SỞ Phong Trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại là một tổ chức tự nguyện, quy tụ những giáo dân
14/03/2016
HIẾN CHƯƠNG THÀNH LẬP PHONG TRÀO GIÁO DÂN VIỆT NAM HẢI NGOẠI (Bản tu chỉnh lần thứ I) (Biểu quyết ngày 07-10-1992; tu chỉnh lần thứ nhất ngày 31.12.1993, lần thứ hai do Đại hội kỳ III ngày 14 tháng
FOLLOW US
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN MỚI
Thông tin của bạn được giữ kín tuyệt đối và có thể hủy đăng ký bất cứ lúc nào. Nhập địa chỉ email của bạn
THÔNG TIN LIÊN LẠC