Giáo Hội Công Giáo và Chủ Nghĩa Cộng Sản: Cuộc chiến 100 năm

21/10/201711:14 CH(Xem: 5768)
Giáo Hội Công Giáo và Chủ Nghĩa Cộng Sản: Cuộc chiến 100 năm

Giáo Hội Công Giáo và Chủ Nghĩa Cộng Sản: Cuộc chiến 100 năm

Brian Kranick - Phạm Thiên Phước diễn dịch


soviet-gulag-660x350-1508139784


Có thể nói quãng thời gian 100 năm qua, kể từ năm 1917 đến năm 2017 là một gói ghém của tiền thân Phúc âm hóa, khi Đức Chúa Trời trừng phạt con mãng xà mà phán rằng "Ta sẽ đặt hận thù giữa ngươi và người nữ." 

Cuộc chiến suốt 100 năm này là một giai đoạn biểu hiện rõ ràng nhất của sự thù nghịch ấy. Tất cả được bắt đầu vào năm 1917, khi có hai sự việc khó tưởng tượng được lại xảy ra cùng thời, một là, sự mặc khải của Đức Mẹ Fatima; và hai là, Cách mạng Nga tiến đến chủ nghĩa cộng sản vô thần. Trong suốt 100 năm qua, cái thực thể huyền bí  phản chúa, lồng trong các chính quyền cộng sản và xã hội chủ nghĩa tại nhiều nơi trên thế giới, đã thể hiện một hình thái ghê tởm nhất của chủ nghĩa duy vật vô thần. Con mãng xà nay đã chuyển hình thành con thủy quái khổng lồ Leviathan. Trước khi có cuộc Cách mạng tháng Mười, tại làng Fatima vào tháng 7 năm 1917, Đức Mẹ Maria đã đưa ra lời cảnh báo về nước Nga, rằng "Nga sẽ rải rắc những sai lầm của mình trên khắp thế giới, gây chiến tranh và bức hại Giáo Hội." Những gì xảy ra sau đó, như chúng ta biết, đã trở thành lịch sử.

Cách mạng tháng Mười đã được 100 năm, hãy nhân thời điểm này để nhớ lại "tai họa của Satan" (như Đức Giáo Hoàng Pius XI mô tả) đã tuôn tràn trên thế giới thông qua những mưu đồ quỷ quyệt của chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản. Đây là điểm đặc biệt quan trọng, bởi vì đã từ lâu, giới tinh hoa văn hoá các xứ Tây Phương và những cảm tình viên, luôn tìm cách xem nhẹ những điều tà ác của chủ nghĩa Mác xít , như trang báo mạng The Federalists đã nêu lên rằng, những lúc gần đây, tờ The New York Times dường như có ý này với "một loạt những bài viết đầy hoài cảm tưởng nhớ về những ngày tháng vàng son của chủ nghĩa cộng sản vào thế kỷ XX ". Nếu vậy thì cũng đã đến lúc họ nên thư giãn trước khi ngủ bằng cách đọc các tài liệu như “Sách đen của chủ nghĩa cộng sản” hoặc   “Quần đảo Gulag” của Solzhenitsyn để nhớ lại những niềm vui của" thế kỷ màu đỏ. " Hoặc là, họ có thể tìm hưng phấn  qua một số chương  trong "Bước tiến nhảy vọt" và "Cách mạng Văn hóa" của  Mao. Phải đấy! Còn một cách nữa là họ có thể nhâm nhi bắp rang và có một chút giải trí nhẹ như là xem phim “The Killing Fields.”


Một số người có thể nói, "chủ nghĩa xã hội ở thế kỷ 21 thì chắc là khác?"  Chỉ cần đọc lướt qua các tiêu đề về Venezuela thì sẽ rõ ngay. Cách đây không lâu, Venezuela là một quốc gia dầu mỏ thịnh vượng, giàu có, đúng là một phép lạ xã hội chủ nghĩa! Bây giờ, sau 18 năm với bộ đôi Chavez-Maduro và chủ nghĩa Mác-xít, Venezuela đã trở thành một địa ngục xã hội chủ nghĩa. Nhiều người dân bị đói ăn (đây là một đặc sản của chế độ Cộng sản) đến nỗi phải ăn cắp động vật sở thú, thường là món ăn khoái khẩu dành cho các loài lợn lòi và trâu rừng. Hiện trạng này không phải là điểm khác thường trong các thí nghiệm xã hội chủ nghĩa, mà là một chuyện thường tình. Buồn thay! Tuy nhiên, nếu so với  các khẩu phần cỏ và vỏ cây trong nhà tù của Bắc Triều Tiên thì quả là có ngon miệng hơn. Những dữ liệu chính xác của lịch sử cho thấy những người   Cộng sản mù quáng đã sát hại đến 140 triệu người (như Dr. Paul Kengor trích dẫn từ cuốn “Cẩm nang về Chủ nghĩa Cộng sản”) từ thời Lenin đến Stalin, rồi tới Mao, tới Pol Pot cho đến Kim Jong-un, qua tới Chavez, Che và Fidel . Danh sách này cứ tiếp tục và tiếp tục mãi. Rốt cuộc thì chẳng phải Lenin đã nói rằng, “làm gì thì làm, muốn rán trứng  ôm- lét thì phải đập vỡ một vài cái trứng” hay sao?  Đập vỡ 140 triệu quả trứng, thật là một món trứng rán vĩ đại!

Ngược lại, Giáo hội chưa từng bao giờ bị lừa bịp bởi những luận điệu phỉnh gạt của chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản. Ngay từ đầu, qua nhiều Thông điệp, Giáo Hội  đã kịch liệt lên án hệ tư tưởng sai lầm của Marx và Hegel. Thật vậy, Giáo lý Giáo hội đã dậy rằng “Giáo hội hoàn toàn bác bỏ các tư tưởng độc tài toàn trị và vô thần của thời hiện đại liên quan với ‘chủ nghĩa cộng sản’ hay ‘chủ nghĩa xã hội’.” (CCC 2425) Trong khi Giáo lý thì ngắn gọn, các thông điệp của Đức Giáo Hoàng lại rất súc tích, chóng vánh quyết liệt lên án các hệ tư tưởng này.

Năm 1846, Đức Giáo Hoàng Piô IX ban hành tông huấnQui Pluibus (Về Đức tin và Tôn giáo) và đã đánh bại chủ thuyết của  Marx, người đã đưa ra Tuyên ngôn Đảng Cộng sản vào năm 1848. Ngài đã mô tả "học thuyết  chủ nghĩa cộng sản khủng khiếp" là "một học thuyết chống lại những điều cơ bản nhất của luật tự nhiên. Vì nếu học thuyết này được chấp nhận, thì mọi luật pháp, chính phủ, tài sản, và ngay cả chính xã hội loài người sẽ theo đó mà bị phá hủy toàn bộ. " Ngài cảnh báo về" những mưu đồ đen tối nhất của những kẻ lòng lang dạ sói đội lốt cừu ngoan".

Năm 1878, Đức Giáo Hoàng Lêô XIII đã viết về những điều tà ác của chủ nghĩa xã hội trong thông điệp Quod Apostolici Muneris. Ngài mở đầu bản thông điệp về "một bệnh dịch chết người đang thấm dần vào những kết cấu căn bản nhất của xã hội loài người và dẫn dụ nó đến con đường hủy diệt." Đức Giáo hoàng Leo sau đó đã chỉ ra rằng "Nhóm người đó, ẩn dưới nhiều tên gọi khác nhau và gần như ngoại lai,  là xã hội chủ nghĩa, là cộng sản, hoặc những kẻ bất chấp, đã lan tràn trên khắp thế giới, và được liên kết bởi những mối quan hệ chặt chẽ nhất trong một liên minh ác độc, họ không còn trốn tránh họp hành bí mật nữa, mà đã cả gan công khai xuất đầu lộ diện, ra sức làm cho bằng được việc mà họ mưu đồ từ lâu – đó là lật đổ tất cả bất kỳ một xã hội dân sự nào. "

Thông điệp này cũng cảnh báo rằng thành phần xã hội chủ nghĩa luôn tìm cách huỷ hoại hôn nhân và gia đình. Đối với họ, Nhà nước là tối cao và không thể có sự trung thành nào cao hơn thế nữa bất kể là Thiên Chúa hay gia đình. Đức Giáo Hoàng Lêo tiếp tục khẳng định rằng "nền tảng của xã hội này, trước tiên, nằm ở sự kết hợp không thể tách rời giữa người nam và người nữ , theo sự tất yếu của luật tự nhiên". Vậy mà, "học thuyết chủ nghĩa xã hội đã nỗ lực để gần như hoàn toàn giải thể sự kết hợp này".

Mười ba năm sau, vào năm 1891, Đức Giáo Hoàng Lêô XIII đưa ra một thông điệp khác về lao động và tư bản, và tầng lớp lao động trong bản Rerum Novarum, một văn bản nền tảng cho giáo huấn xã hội Công giáo ở thời hiện đại. Ngài đã viết: "Để khắc phục những sai lầm này, các kẻ theo chủ nghĩa  xã hội, lợi dụng sự ghen tị của người nghèo với người giàu, đang ra sức xóa bỏ quyền tư hữu ..." Đối với vấn đề này, Giáo hội tuyên bố rằng "điều này dứt khoát không công bằng" và "biện pháp khắc phục mà họ đề xuất rõ ràng đi ngược lại công lý. Vì, mỗi con người  tự nhiên có quyền sở hữu của cải như của riêng mình."

Chủ nghĩa xã hội được xây dựng dựa trên khái niệm về sự thèm muốn, đây là sự vi phạm về các điều răn thứ chín và thứ mười. Bản thông điệp Rerum Novarum đã chỉ ra như sau "Luật pháp Đức Chúa Trời còn thêm rằng, ngay cả việc thèm muốn những gì của người khác phải bị cấm ngặt.” Ngoài ra, chủ nghĩa xã hội còn được xây dựng dựa trên ý tưởng sai lầm về xung đột giai cấp. Cũng trong thông điệp, Đức Giáo hoàng Leo đã bác bỏ sai lầm này, ngài viết "khái niệm cho rằng xung đột giai cấp là lẽ đương nhiên, và  giữa giới giàu có và giới lao động theo lẽ tự nhiên phải xẩy ra xung đột lẫn nhau. Quan điểm này quá vô lý và sai lầm đến nỗi chỉ có sự tương phản tuyệt đối mới là lẽ thật. "


Như trong các thông điệp trước đó, Đức Giáo hoàng Leo tiếp tục bảo vệ các thể chế gia đình và hôn nhân chống lại các xung phá của chủ nghĩa xã hội, ngài viết "gia đình ... có các quyền và nghĩa vụ riêng của mình không liên quan gì với Nhà nước.” “và vì thế, luận điệu cho rằng Chính quyền dân sự có quyền nhòm ngó và hành xử quyền  kiểm soát chặt chẽ đối với hộ gia đình là một sai lầm to lớn và nguy hiểm. "


Năm 1931, Đức Giáo hoàng Piô XI đã phát hành thông điệp Quadragesimo Anno vào dịp kỷ niệm lần thứ 40 của thông điệp Rerum Novarum, được cho là "Magna Carta" của giáo huấn xã hội Công giáo. Đức Giáo hoàng Piô nói trắng ra "Giáo hội tuyên bố rằng: dù được xem như một học thuyết, hay một thực tế lịch sử, hoặc một phong trào, chủ nghĩa xã hội ... hoàn toàn xa lạ với chân lý Kitô giáo." Ngài nói thêm: "Nếu chủ nghĩa xã hội, giống như mọi sai lầm khác, có một chút  sự thật nào đó, thì tựu chung nó vẫn dựa trên một lý thuyết về xã hội loài người đặc thù của nó và không thể hòa hợp với Kitô giáo chân chính. Chủ nghĩa xã hội tôn giáo, chủ nghĩa xã hội Kitô giáo, là những từ nhiều mâu thuẫn; không ai có thể vừa là một người Công giáo ngoan đạo và vừa chân thành với chủ nghĩa xã hội."

Nhưng, còn về chủ nghĩa xã hội nhẹ nhàng thì sao? Đức Giáo Hoàng Pius cũng đã bác bỏ điều này một cách ngắn gọn: "Giáo Hội cũng đã phán xét chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa xã hội một lần nữa và đã nhận định rằng bất kỳ dưới hình thức nào, thậm chí cả những hình thức được sửa đổi nhiều nhất, đã đi ngược lại những giới luật của Phúc Âm ." Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII sau đó đã tái xác định điều này trong thông điệp Mater et Magistra năm 1961, rằng "Đức Giáo hoàng Piô XI đã nhấn mạnh thêm về sự khác biệt cơ bản giữa chủ nghĩa cộng sản và Kitô giáo, và nói rõ rằng không một người Công giáo nào có thể chấp nhận chủ nghĩa xã hội ngay cả một chủ nghĩa xã hội trung dung."


Công bằng mà nói, Đức Giáo Hoàng Piô cũng đã chê trách "chủ nghĩa cá nhân"  và chủ nghĩa tư bản cực đoan đã không tôn trọng nhân phẩm của người lao động, ngài viết, họ "không thể bị mua và bán như hàng hóa". Đức Giáo Hoàng đã chỉ ra rằng điều cần làm không phải là một phản ứng quá độ, như chủ nghĩa xã hội đã đề xuất, nhằm phá hủy toàn bộ hệ thống thị trường tự do, và cho rằng "biện pháp cứu chữa đầu tiên và cần thiết nhất là cải tạo đạo đức." Quan điểm của Giáo hội luôn là việc tiếp cận chừng mực, bảo vệ quyền lợi của chủ nhân lẫn nhân công bằng cách trở lại với lòng bác ái Kitô giáo và sự quan tâm đối với người lân cận.

Đức Giáo hoàng Piô đã dành lời chỉ trích khắc nghiệt nhất của mình cho "bệnh dịch Cộng sản". Ngài đã xỏ xiên bằng những dòng chữ và những lời diễn giải như  "Chiến tranh giai cấp quyết liệt và tuyệt diệt quyền sở hữu tư nhân"; "Sử dụng tất cả mọi phương tiện, thậm chí là bạo lực"; "Sự tàn ác và vô nhân đạo"; "Việc tàn sát khủng khiếp và phá hủy"; "Công khai thù địch đối với Giáo Hội Thánh và chính Thiên Chúa"; "Tính cách bất kính và trái đạo lý của chủ nghĩa cộng sản"; "Tìm kiếm bằng bạo lực và giết chóc để hoàn toàn phá hoại xã hội "; "Mở đường cho sự lật đổ và tàn phá xã hội."

Chưa hết, Năm 1937, Đức Giáo Hoàng Piô XI ban hành một thông điệp khác, Divini Redemptoris, về chủ thuyết cộng sản vô thần.

Một lần nữa, Ngài đã thẳng thắn khích lệ rằng "Các Tôn giả không được cho phép mình bị lừa dối! Chủ nghĩa cộng sản cơ bản là điều sai lầm, và những ai có thể cứu vãn nền văn minh Kitô giáo đều không thể hợp tác với chủ nghĩa này qua bất kỳ một cam kết nào. "" Đó là một hệ thống đầy những sai sót và ngụy biện.” Thông điệp này trực tiếp nhắm vào" mối nguy hiểm trước mắt " giả danh dưới “chủ nghĩa cộng sản vô thần, với mục đích làm xáo trộn trật tự xã hội và phá hoại nền tảng của nền văn minh Kitô giáo".

Chủ nghĩa cộng sản đặc biệt có hại cho xã hội vì nó "cướp hết nhân phẩm của con người." "Không có sự công nhận nào về quyền cá nhân trong mối quan hệ với tập thể". Trong tập thể, "tất cả các hình thức tài sản cá nhân phải bị tận diệt." Tập thể cũng quy định về hôn nhân và gia đình. "không có hôn ước ... và không do cá nhân hay tập thể quyết định". Khiến ta nghĩ đến kiểu “ly dị qua bưu thiếp.” "Sự lan truyền của chủ nghĩa cộng sản đã được hỗ trợ bởi chiến dịch tuyên truyền" quỷ quái "của "các con cái của ám muội "và sự "im lặng đồng lõa" của các báo chí phi Công giáo, một phần là “do các lực lượng bí ẩn  từ lâu đã vận hành nhằm lật đổ trật tự xã hội Kitô giáo.” Điều này nghe sao quen thuộc quá!


Năm 1991, Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã ban hành Centesimus Annus trong dịp kỷ niệm 100 năm thông điệp Rerum Novarum. Thông điệp này tái khẳng định giáo huấn Công giáo rằng vấn đề gốc rễ của chủ nghĩa độc tài hiện đại là sự chối bỏ phẩm giá cao siêu của con người. "Chủ nghĩa xã hội coi cá nhân đơn giản là một nguyên tố, một phân tử trong cơ thể xã hội, đặng sử dụng những điều tốt lành của cá nhân để hoàn toàn phục vụ cho hoạt động của cơ chế kinh tế xã hội". Chủ nghĩa Quân Phiệt và xung đột giai cấp của chủ nghĩa Mac- xit dựa vào “cùng một gốc rễ, cụ thể là chủ nghĩa vô thần và sự khinh miệt con người, đặt nguyên tắc quyền lực lên trên lý trí và pháp luật." Giám mục Fulton Sheen đã nhận xét một cách thú vị rằng" chủ nghĩa cộng sản cố gắng thiết lập cái không thể làm được, đó là một tình huynh đệ của người không có cha làm Thiên Chúa ."



George Orwell đã quá quen với sự lừa dối này của chủ nghĩa xã hội, và đã phóng tác chân ngôn "Tất cả các động vật đều bình đẳng" trong câu chuyện Animal Farm. Tuy thế, ở cuối câu chuyện các con lợn đã tuyên bố  "có một số loài bình đẳng hơn những loài khác". Cuối cùng bản chất thực sự của chúng đã lộ ra. Đây là nhận thức hai chiều của Orwellian về Đảng. Hiện trạng của sự quá chuẩn mực về chính trị ở các trường đại học Mỹ và của các chính phủ châu Âu khiến ta rợn người khi nhớ đến thời kỳ của những ý nghĩ độc ác và kiểm soát tư tưởng vào năm 1984. Bức tường Berlin có thể đã bị đạp đổ và Liên bang Sô viết đã bị giải thể nhưng văn hóa chủ nghĩa Mac-xít không suy giảm chút nào.

Những người cầm đầu tự mệnh danh là tiến bộ của phe Tả là những người thừa kế hệ tư tưởng của những người theo chủ nghĩa xã hội và Cộng sản thuộc thế kỷ XX. Họ tiếp tục cuộc cách mạng bằng cách tiếp nhận "các sai lầm của Nga" và đả kích vào các vấn đề như tài sản cá nhân, thị trường tự do, tự do cá nhân và tự do ngôn luận, hôn nhân truyền thống và gia đình, tự do lương tâm và tự do tôn giáo. Hiện tại có thể không có một  "Đế quốc Ác", một quốc gia độc tài duy nhất, nhưng hiện có một tâm lý độc tài toàn trị ; đó là cái xung lực độc đoán, hống hách nằm trong giới truyền thông và hệ thống giáo dục, chính phủ và tư pháp của chúng ta. Có cảm tưởng Người Giấu Mặt vẫn còn ẩn náu đâu đây.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn có hy vọng. Giáo hội đã chiến thắng chủ nghĩa cộng sản Xô viết. Và, Chúa Kitô đã ban cho chúng ta hồng ân bảo đảm rằng địa ngục sẽ không phá hủy được Giáo Hội . Trong những ngày thê thảm của năm 1917, giữa Thế chiến thứ I, và đầy dẫy những tà ác của chủ nghĩa cộng sản vô thần, Đức Trinh Nữ Maria đã hứa "Cuối cùng, Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của ta sẽ chiến thắng." Đúng vậy, con thủy quái khổng lồ Leviathan tiếp tục đánh phá và giận dữ, nhưng  đầu của nó đã bị nghiền nát mất rồi.


 

By Brian Kranick

Brian Kranick là một nhà văn tự do và blogger về mọi vấn đề Công giáo. Ông có bằng Thạc Sĩ về Quan hệ Quốc tế, Kinh doanh, và Thần học Công giáo. Ông hiện đang sinh sống cùng với gia đình và làm việc tại vùng Tây Bắc Thái Bình Dương. Trong thập kỷ qua ông là một nhà phân tích trong Cộng đồng Tình Báo. Trang blog của ông là: sacramentallife.com.


Phạm Thiên Phước diễn dịch

















Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Ý KIẾN MỚI NHẤT
Ươc mong đây là những nhận định và đề nghị rất thích ứng được đón nhận, nghiên cứu và uyển chuyển áp dụng trước một thực trạng xã hội "bị ô nhiểm" không dễ dàng "thanh tẩy" một sớm một chiều. May thay, kho tàng Đưc Tin, Đức Cậy và Đức Ái của GH Công giáo luôn là Niềm Hy Vọng được khai mở và áp dụng một cách khôn ngoan bởi những người có trách nhiệm Đạo Đời nhằm phục vụ lợi ích tinh thần cho Dân Chúa và phục vụ Công bằng cho một cộng đồng xã hội Việt Nam.
FOLLOW US
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN MỚI
Thông tin của bạn được giữ kín tuyệt đối và có thể hủy đăng ký bất cứ lúc nào. Nhập địa chỉ email của bạn
THÔNG TIN LIÊN LẠC