Quan điểm của ĐGH Biển-đức XVI về đồng tính

27/12/201710:05 SA(Xem: 2691)
Quan điểm của ĐGH Biển-đức XVI về đồng tính

Trích “Ánh Sáng Thế Gian”

của Joseph Ratzinger / Biển-đức XVI

3f0f0c81626ae9a97bfa825d0ad9bab4_XL


Sống chung đồng tính được nhiều quốc gia ngày nay ở phương Tây chấp nhận như là một hình thái sống chung bình thường. Những người tân tiến thậm chí coi đó là tiêu chuẩn để đo mức tiến bộ của một xã hội. Trong cuốn Giáo lí Công giáo do bộ Đức tin của ngài phát hành có ghi: „Một số không ít người nam người nữ mang nặng chiều hướng đồng tính… Phải kính trọng, thương cảm và lịch sự với họ. Tránh đánh giá thấp họ một cách bất công. Cả họ cũng được mời gọi đáp lại í Chúa trong cuộc sống của họ“.

Cũng trong cuốn Giáo lí đó: „Dựa trên Kinh Thánh, vốn coi họ là những người ở trong tình trạng lầm lạc gia trọng, giáo huấn lưu truyền của Giáo hội cho hay, những hành vi đồng tính tự chúng là bất thường“. Như vậy phải chăng mâu thuẫn với yêu sách phải kính trọng người đồng tính?


Không. Họ là những người có vấn đề và có niềm vui của họ. Là con người, dù mang trong mình khuynh hướng đồng tính, họ phải được kính trọng và không vì thế mà bị coi thường. Kính trọng con người là nền tảng quyết định. Đó là một.

Nhưng việc giải thích í nghĩa của tính dục lại là chuyện khác. Một cách nào đó có thể nói, phái tính là do tiến hoá hình thành nên cho mục đích lưu truyền sự sống các loài. Thần học cũng quan niệm như thế. Í nghĩa của tính dục là, người nam và người nữ kết hợp với nhau và qua đó lưu truyền nòi giống cho nhân loại, bảo tồn tương lai. Đó là yếu tính cơ bản của tính dục. Mọi thứ khác đều phản lại í nghĩa nội tại của tính dục. Chúng ta phải xác quyết điều này, dù nó không làm vừa lòng thời đại.

Đó là chân lí nội tại của tính dục trong vai trò tạo lập con người. Khi người nào mang trong mình các khuynh hướng đồng tính – cho tới lúc này, chưa ai biết được đó là do bẩm sinh hay do phát sinh từ tuổi thơ ấu – dù sao, nếu họ bị các khuynh hướng đó khuynh loát, thì đây là một thử thách nặng nề đối với họ, cũng giống như thử thách nơi những người khác trước các gánh nặng khác. Nhưng điều đó không có nghĩa là đồng tính vì vậy mà hợp với luân lí đạo đức. Trái lại, nó vẫn là cái gì đó phản lại bản chất của điều mà Thiên Chúa đã muốn.


Cả trong các linh mục và tu sĩ cũng có người đồng tính, điều này chẳng có gì bí mật cả. Mới vừa rồi đây Roma xôn xao vì một vụ tai tiếng về các linh mục đồng tính.


Đồng tính không tương hợp với ơn gọi linh mục. Vì nếu như thế thì yếu tố từ bỏ của đời sống độc thân chẳng còn í nghĩa. Sẽ là một cơ nguy lớn, nếu đồng tính là lí do để những người vốn không thể lập gia đình bước vào nghề linh mục, vì rốt cuộc quan điểm của họ về đàn ông đàn bà cũng khác đi, chệch hướng, và nhất là không còn nằm trong hướng tạo dựng ban đầu, mà chúng ta vừa nói đến.

Bộ Giáo dục cách đây vài năm đã ra một quy chế xác nhận rằng, các ứng viên đồng tính không thể làm linh mục được, bởi vì khuynh hướng phái tính của họ không đi đôi với trách nhiệm đúng đắn của một người làm cha (gia đình) và không phù hợp với bản chất nội tại của chức linh mục. Vì thế, việc tuyển chọn linh mục phải rất cẩn thận. Phải thật cẩn trọng, đừng để xẩy ra chuyện lẫn lộn và rốt cuộc việc độc thân linh mục bị đánh đồng với khuynh hướng đồng tính.


Nhưng rõ ràng trong các tu viện, nơi các giáo sĩ vẫn có những người đồng tính, có thể họ không thực hành đồng tính công khai.


Đó cũng là những khó khăn của Giáo hội. Những người này phải cố gắng ít nhất đừng để cho các khuynh hướng đó trở nên tích cực, hầu có thể trung thành với thiên chức của mình.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
FOLLOW US
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN MỚI
Thông tin của bạn được giữ kín tuyệt đối và có thể hủy đăng ký bất cứ lúc nào. Nhập địa chỉ email của bạn
THÔNG TIN LIÊN LẠC