Tông hiến mới được đề xuất sắp xếp lại các cơ quan của Vatican

14/06/20198:38 SA(Xem: 147)
Tông hiến mới được đề xuất sắp xếp lại các cơ quan của Vatican
Tông hiến mới được đề xuất sắp xếp lại các cơ quan của Vatican
 
Dự thảo cải cách hạ tầng cơ quan Giáo lý, nhấn mạnh rằng Giáo triều là để
phục vụ các giám mục và giáo hoàng
 

National Catholic Register, Jun 5, 2019

by Joshua J. McElwee (phóng viên của NCR tại Vatican)

https://www.ncronline.org/sites/default/files/styles/article_full_width/public/CNS-Christmas%20Curia%20c.jpg?itok=jbma5aBt


VATICAN - Bản dự thảo tài liệu của Giáo hoàng Phanxicô nhằm tổ chức lại bộ máy quan liêu rộng lớn của Vatican, định hướng lại một cách đáng kể sứ mệnh của bộ chỉ huy trung tâm của Giáo hội Công giáo, nhấn mạnh rằng các quan chức không còn được coi mình là "chính quyền cấp trên" mà là đầy tớ của giáo hoàng và các giám mục trên thế giới.

 

Văn bản của Tông hiến mới được đề xuất, mà NCR đã thu được, đáng chú ý là sự sắp xếp lại quyền ưu tiên của các cơ quan của Vatican, hạ cấp Bộ Giáo lý Đức tin quyền năng một thời để ưu tiên cho một cơ quan truyền giáo được sắp xếp mới gọn lại, gây sự quan tâm của các tín hữu bằng "những câu hỏi cơ bản" của thời đại chúng ta.

 

Praedicate Evangelium  ("Rao giảng Tin Mừng") cũng nhấn mạnh rằng trong tương lai, các nhân viên của Vatican, được gọi là Giáo triêu La Mã, nên bao gồm cả nam nữ giáo dân "trong vai trò quản lý với tầm quan trọng và trách nhiệm", bao gồm cả những vị trí đứng đầu các cơ quan khác nhau.

 

Lời mở đầu hiện nay của tài liệu chưa được ký đặt ra mục tiêu rộng lớn hơn cho cấu trúc mới của Vatican, như giúp tổ chức toàn cầu trải qua một "chuyển đổi truyền giáo" liên quan đến "lắng nghe đối ứng" giữa giáo dân, linh mục và tu sĩ, giám mục và giáo hoàng.

"Sự đổi mới … nên phản ánh sự hỗ tương nền tảng này và làm cho Giáo hội có thể đến gần nhất có thể với kinh nghiệm về sự hiệp thông truyền giáo mà các tông đồ đã trải qua ", văn bản viết.

Cấu trúc mới của Giáo triều, dự thảo viết tiếp, "có nhiệm vụ giúp Đức Giáo hoàng thực hiện chức năng nguyên thủy của mình, trong mối quan hệ với giám mục đoàn và với các giám mục, và cả với các Hội đồng giám mục và các tổ chức liên kết." "Giáo triều không tự đặt mình giữa Giáo hoàng và giám mục đoàn, mà là phục vụ cả hai," dự thảo khẳng định.

Tông hiến mới, được Vatican gửi đến các giám mục trên khắp thế giới để xem xét và đề nghị, sẽ thay thế cho Tông hiến Pastor Bonus năm 1988 của Giáo hoàng Gioan Phaolo II, lần đầu tiên tổ chức lại Giáo triều La Mã kể từ năm 1967.

Dự thảo của văn bản mới này là kết quả của các cuộc thảo luận trong Hội đồng Hồng y của Đức Phanxicô (C9), đã gặp nhau ở Rome 28 lần trong sáu năm qua để chuẩn bị công việc.


Mấy phân cấp của hệ thống cấp bậc

Một trong những nhà giáo hội học được chú ý nhất của Giáo hội Hoa Kỳ đã gọi văn bản được đề xuất là "sự tái hiện thần học" về các nhiệm vụ của Vatican. "Tài liệu đóng góp nhiều vào một quan niệm khác biệt cơ bản về vai trò và chức năng của Giáo triều trong đời sống của Giáo hội", Richard Gaillardetz, Giáo sư Thần học Hệ thống Công giáo tại Đại học Boston, viết trong một bài bình luận xem xét dự thảo trên trang mạng NCR ngày 5/6.


Một số thay đổi sẽ được thực hiện bởi Praedicate Evangelium (Rao giảng Tin Mừng) ngay lập tức rõ ràng. Đã qua đi sự phân biệt giữa các bộ, thường được coi là có một loại quyền lực hành pháp, và các hội đồng giáo hoàng, thường được coi là bộ phận tư vấn. Tất cả các cơ quan lớn, ngoại trừ Vụ Quốc vụ khanh, giờ đây được gọi đơn giản là Quốc vụ viện. Ban Thư ký Kinh tế vẫn giữ nguyên chức danh nhưng được đặt riêng với các cơ quan lớn khác.


"Sự đổi mới nên phản ánh sự hỗ tương cơ bản này và làm cho Giáo hội có thể đến gần nhất có thể với kinh nghiệm về sự hiệp thông truyền giáo được các tông đồ sống." – theo bản thảo của Rao giảng Phúc âm


Quốc Vụ khanh, hiện đang được lãnh đạo bởi Hồng y người Ý Pietro Parolin, vẫn là cơ quan cao nhất của Vatican. Nhưng bây giờ nó được theo sau bởi một Quốc vụ viện Truyền giáo mới, về cơ bản sẽ đảm nhận việc định hướng lại công việc của Bộ Rao giảng Tin Mừng trước đây và Hội đồng Giáo hoàng về Tái Truyền giáo.

Quốc vụ viện Đức tin mới được đổi tên, được thành lập năm 1542 bởi Giáo hoàng Paul III với tư cách là Thánh bộ linh thiêng tối cao của La Mã và Toà án dị giáo toàn cầu, hiện rơi vào vị trí thứ ba theo thứ tự ưu tiên.

Trong số các chuyển đổi khác: Bộ các Giáo hội phương Đông trở thành Quốc vụ viện các Giáo hội Đông phương; Bộ Giáo dục Công giáo thành Quốc vụ viện Giáo dục và Văn hóa; và văn phòng của Phát chẩn giáo hoàng, chịu trách nhiệm cho việc từ thiện của Giáo hoàng, phát triển thành Quốc vụ viện Bác ái.

 

Mười hai nguyên tắc hướng dẫn của cải cách

 

Giữa phần mở đầu ngắn và 243 quy tắc chung mới phác thảo hình dạng sửa đổi của bộ máy quan liêu của Vatican, bản dự thảo Rao giảng Tin Mừng có một phần ngắn gọn chia sẻ 12 nguyên tắc hướng dẫn cải cách Giáo triều.

 

Nguyên tắc đầu tiên làm rõ rằng các quan chức Vatican nên tự coi mình là "để phục vụ" các giám mục và các Hội đồng giám mục.


Lần thứ hai lặp lại lời kêu gọi thường xuyên của Đức Phanxicô về "sự tản cấp âm thanh" của chính quyền trong Giáo hội, định nghĩa khái niệm đó là "để lại trong tay các mục tử giáo phận giải quyết trong việc thực thi Giảo quyền chính qui về những câu hỏi mà họ biết rõ và rằng không phải làm gì với sự hiệp nhất giữa giáo lý và sự hiệp thông của Giáo hội hoàn vũ. "

Dịch vụ chính của Giáo triều cho các giám mục địa phương, theo nguyên tắc thứ ba, cần là đưa ra lời khuyên và khuyến khích. "Dịch vụ này của Giáo triều đối với nhiệm vụ của các giám mục và cộng đồng không dựa trên thái độ giám sát hay kiểm soát và không quyết định là một cơ quan có thẩm quyền cao," tài liệu nói. "Do đó, Giáo triều La Mã có mục đích phục vụ sự hiệp thông qua lại, một sự hiệp thông có tình cảm và hiệu quả, của Người kế vị Thánh Phêrô và các giám mục."

Nguyên tắc thứ tư cho thấy một trọng tâm của Giáo triều nên là đối chiếu "các thực hành tốt nhất" của giáo hội trên khắp thế giới, vì vậy nó có thể "hoạt động như một loại diễn đàn truyền thông và nền tảng cho các Giáo hội cụ thể".


Nguyên tắc thứ năm làm rõ rằng các văn phòng Quốc vụ có thể được lãnh đạo bởi các linh mục hoặc giáo dân, trong khi nguyên tắc thứ tám nói rằng trong việc lựa chọn nhân viên "cần phải có sự tham gia của giáo dân nhiều hơn, ngay cả trong các vai trò lãnh đạo quan trọng trong chính Giáo hội, đặc biệt là trong các khu vực được liên kết đến thực tại tạm thời. "

Nguyên tắc thứ 12 nói rằng tư cách thành viên của Giáo triều "nên phản ánh tính phổ quát và bản chất liên lục địa của Giáo hội".


Quốc vụ viện Tín lý Đức tin mới được đổi tên, được thành lập năm 1542 bởi Giáo hoàng Paul III từng có tư cách là Thánh bộ tối cao của La Mã và Toà án dị giáo, hiện rơi vào vị trí thứ ba theo thứ tự ưu tiên.


Các Quốc vụ viện Truyền giáo, Tín lý và Giám mục

Một số nguyên tắc của cải cách dường như được ban hành rõ ràng nhất trong việc hình dung ra Quốc vụ viện truyền giáo mới, và trong những thay đổi đối với Bộ Tín lý Đức tin trước đây và Bộ Giám mục trước đây.

Thành lập cơ quan truyền giáo mới, văn bản nói rằng mục đích của văn phòng là làm việc để Chúa Kitô "có thể được biết và làm chứng bằng lời nói và việc làm."

Nó tạo ra hai bộ phận, hoặc các phòng trong cơ quan: một bộ phận tập trung vào "những câu hỏi nền tảng" về truyền giáo trong thế giới ngày nay, một bộ phận khác để làm việc về "tổ chức, đồng hành và hỗ trợ" các giáo hội địa phương mới.

 

Phần đầu tiên, văn bản nói: "có nhiệm vụ nghiên cứu các câu hỏi cơ bản về Truyền giáo và phát triển Truyền giáo mới, xác định các hình thức, công cụ và ngôn ngữ phù hợp."

"Phần thứ hai khuyến khích nghiên cứu về lịch sử truyền giáo trong các thế kỷ và đặc biệt là mối quan hệ của nó với hiện tượng phức tạp của chủ nghĩa thực dân và hậu quả của nó đối với việc truyền giáo,".

 

Văn bản cũng chỉ rõ rằng phần đầu tiên nên được quan tâm với "sự công nhận và khẳng định tự do tôn giáo trong xã hội đa nguyên của thế giới và đối mặt với xu hướng toàn trị".


Liên quan đến công việc giáo lý, dự thảo giải thích rằng nó sẽ phục vụ hai mục đích chính: hỗ trợ Giáo hoàng và các giám mục trong việc loan báo Tin Mừng, và "thúc đẩy và bảo vệ sự toàn vẹn của giáo lý Công giáo về đức tin và đạo đức."

 

"Quốc vụ viện ưu tiên và hỗ trợ nghiên cứu và phản ánh sự hiểu biết về đức tin và sự phát triển thần học trong các nền văn hóa khác nhau, dưới ánh sáng của những thách thức và dấu hiệu của thời đại, để đưa ra một câu trả lời, dưới ánh sáng của đức tin, cho các câu hỏi và lập luận phát sinh từ sự tiến bộ của khoa học và sự phát triển của các nền văn minh, "nó nói.


"Điều này kết hợp sự trung thành vào học thuyết truyền thống với sự can đảm để tìm kiếm câu trả lời mới cho các vấn nạn mới," văn bản tiếp tục.

Văn bản yêu cầu rằng công việc của Quốc vụ viên trong "liên hệ chặt chẽ" với các giám mục và các Hội đồng Giám mục, mà văn bản nói có "một số thẩm quyền giáo lý chân chính."


Nó cũng xác định rằng khi Quốc vụ viện kiểm tra các bản viết của ai đó về các vấn đề có thể xảy ra về giáo lý, nó "tìm kiếm đối thoại với các tác giả của văn bản và đưa ra các biện pháp phù hợp để theo đuổi."

Trong một phần văn bản phác thảo cách thức Quốc vụ viện sẽ tiếp tục xử lý các vụ lạm dụng tình dục, dự thảo bắt buộc cơ quan giáo lý phải "phối hợp" với Hội đồng Giáo hoàng về Bảo vệ trẻ em.

Liên quan đến công việc giáo lý, dự thảo giải thích rằng nó sẽ phục vụ hai mục đích chính: hỗ trợ giáo hoàng và các giám mục trong việc loan báo Tin Mừng, và "thúc đẩy và bảo vệ sự toàn vẹn của giáo lý Công giáo về đức tin và đạo đức."


Quốc vụ viện Giám mục được đổi tên vẫn có trách nhiệm tư vấn cho giáo hoàng về các ứng cử viên có thể được làm giám chức trên khắp thế giới. Nhưng văn bản dự thảo cũng quy định về sự tham gia của giáo dân trong quá trình đó, không giống như Pastor Bonus.

Một phần của quá trình quyết định ai có thể trở thành giám mục đã được thực hiện, văn bản tuyên bố, "bằng cách xem xét các đề xuất của các Giáo hội và Hội đồng Giám mục cụ thể, và sau khi tham vấn ý kiến ​​các thành viên của đoàn Chủ tịch Hội đồng Giám mục tương ứng."

"Trong quá trình này, nó cũng liên quan đến Dân Chúa trong các giáo phận có liên quan một cách thích hợp," văn bản nêu rõ.


Cũng không giống như Pastor Bonus, dự thảo kêu gọi Quốc vụ viện thiết lập các tiêu chí để lựa chọn các ứng cử viên giám mục, và nói rằng các tiêu chí đó nên được "xem xét định kỳ."

Một số thay đổi đáng chú ý khác trong tài liệu dự thảo:

• Quá trình lựa chọn Hồng ý Thị thần (Hồng y nhiếp chính) của Giáo hội La Mã, hồng y chịu trách nhiệm cho chính quyền của Vatican trong giai đoạn tạm thời giữa cái chết hoặc sự từ chức của giáo hoàng và công nghị để bầu người kế vị, sẽ được cập nhật.

Mặc dù Hồng y Thị thần hiện đang được chọn bởi giáo hoàng trị vì, dự thảo hiến pháp quy định rằng, khi bắt đầu một sede vacante (ghế trống) vị trí này sẽ tự động được ủy thác cho vị hồng y lãnh đạo Hội đồng Kinh tế, nhóm giám sát Quốc vụ khanh của Vatican về kinh tê.

 

Hồng y thị thần hiện tại là Hồng y người Mỹ gốc Ireland Kevin Farrell, người được Đức Phanxicô bổ nhiệm vào vai trò này vào tháng 2 năm 2019. Người đứng đầu Hội đồng Kinh tế hiện nay là Hồng y Reinhard Marx.

 

• Ủy ban Giáo hoàng về Bảo vệ Trẻ vị thành niên được xác nhận là một "tổ chức độc lập kết nối với Tòa thánh, với chức năng tư vấn phục vụ Đức Thánh Cha."

Dự thảo cũng nói rõ rằng chủ tịch của ủy ban, hiện là Hồng y Sean O'Malley của Boston, "thực thi quyền lực của Tòa thánh" trong việc xây dựng và thực hiện các hướng dẫn để bảo vệ trẻ vị thành niên và người lớn dễ bị tổn thương trong giáo hội.


• Các quy tắc sửa đổi làm rõ rằng Phủ Quốc vụ khanh sẽ "chỉ đạo" công việc của Quốc vụ viện Truyền thông, bao gồm Văn phòng Báo chí Tòa Thánh.

• Mặc dù bản dự thảo tiếp tục coi tiếng Latinh là ngôn ngữ chính thức của Vatican, nhưng văn bản làm rõ rằng mọi người có thể thu hút Giáo triều La Mã bằng cách sử dụng "các ngôn ngữ phổ biến rộng rãi hơn trong Giáo hội."


• Văn bản tiếp tục truyền thống có các nhiệm kỳ bổ nhiệm năm năm cho những người đứng đầu và giám mục thành viên các văn phòng của Vatican, nhưng nói thêm rằng các quan chức nên "bình thường" trở lại công việc mục vụ sau khi phục vụ hai nhiệm kỳ.


 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Ý KIẾN MỚI NHẤT
Ươc mong đây là những nhận định và đề nghị rất thích ứng được đón nhận, nghiên cứu và uyển chuyển áp dụng trước một thực trạng xã hội "bị ô nhiểm" không dễ dàng "thanh tẩy" một sớm một chiều. May thay, kho tàng Đưc Tin, Đức Cậy và Đức Ái của GH Công giáo luôn là Niềm Hy Vọng được khai mở và áp dụng một cách khôn ngoan bởi những người có trách nhiệm Đạo Đời nhằm phục vụ lợi ích tinh thần cho Dân Chúa và phục vụ Công bằng cho một cộng đồng xã hội Việt Nam.
FOLLOW US
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN MỚI
Thông tin của bạn được giữ kín tuyệt đối và có thể hủy đăng ký bất cứ lúc nào. Nhập địa chỉ email của bạn
THÔNG TIN LIÊN LẠC