5 - Vì tình yêu dân tôi-Tôi sẽ không giữ im lặng_

22/04/201912:00 CH(Xem: 8391)
5 - Vì tình yêu dân tôi-Tôi sẽ không giữ im lặng_

8

CHÚNG TA PHẢI LÀM GÌ ?
TRỞ LẠI THƯ CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG BENEDICTÔ *
 
Bài thuyết trình thứ tám
28 tháng 6 năm 2017
 

Chúng ta hãy nhìn lại 17 năm vừa qua (2000 – 2017)

Từ các bài thuyết trình trước, bạn có thể thấy, sau Đức Hồng Y Tomko, mọi thứ trong Tòa Thánh không quá suôn sẻ cho Giáo hội ở Trung Quốc. Những năm tháng của người kế vị Tomko đã dẫn đến một khoảng trống. Sau ông, sự bất hợp tác của các quan chức cấp cao của Vatican đã vô hiệu hóa các nỗ lực của Giáo hoàng Benedictô để đối phó với những khó khăn của Giáo hội tại Trung Quốc. Bản dịch tiếng Trung của Thư Giáo hoàng đã bị thao túng và ủy ban ấn tượng mà ông thiết lập không thể làm việc hoàn toàn hiệu quả. Giáo hội tại Trung Quốc đang dần suy yếu: trong cộng đoàn chính thức, các yếu tố cơ hội ngày càng nhiều, trong khi trong cộng đoàn ngầm, các Giám mục ngày càng ít đi. Tòa Thánh khuyên mọi người nên nhượng bộ cho chính quyền. Đồng thời, chính phủ của chúng ta ngày càng trở nên kiêu ngạo vì cảm thấy giàu có và quyền lực, và Giáo hội đã trở thành một con mồi dễ dàng. Benedictô là Giáo hoàng, nhưng một quan chức Vatican đã đàm phán với Trung Quốc là Đức ông Parolin. Cùng với Bộ trưởng quyền lực của CEP, ông đã theo đuổi chính sách Ostpolitik, mà họ có niềm tin rất lớn vào đó. Ủy ban về Giáo hội tại Trung Quốc không bao giờ được thông báo về tiến trình đàm phán.

Một bước ngoặt

Năm 2009, việc ký kết một thỏa thuận được cho là sắp xảy ra bất ngờ biến mất. Chúng tôi suy đoán rằng Đức Thánh Cha đã từ chối vì dường như nó mang lại quá nhiều cho bên kia.

Parolin được phong chức Tổng Giám mục và được gửi đi làm Sứ thần tại Venezuela. Savio Hon được bổ nhiệm làm Tổng Thư ký của CEP. Không lâu sau đó, Bộ trưởng của bộ đã nghỉ hưu. (Thật ra ông ta nên từ chức sớm hơn nhiều vì lý do sức khỏe, nhưng ông ta khăng khăng ở lại cho đến khi ông ta bảy mươi lăm tuổi.)

Trong nhiều năm, Đức ông Filoni phụ trách Tòa thánh tại Hồng Kông và biết rất rõ tình hình của Giáo hội tại Trung Quốc, điều này giải thích vị trí vững chắc của ông khi nhậm chức. Trong hai cuộc họp của ban Thường vụ do ông chủ trì, ông đã nói với các thành viên rằng một chiến lược mới phải được thông qua. Vì sự khoan dung của Tòa thánh và niềm hy vọng các Giám mục tốt trong cộng đoàn chính thức có thể tạo ra sự thay đổi từ bên trong đã thất bại, nên đã đến lúc phải giải quyết tình huống trực tiếp và cho mọi người biết rằng đối với Giáo hội Công giáo, CPCA không được chấp nhận.

Ông đã thấy trước một cách đúng đắn rằng chính phủ sẽ phản ứng gay gắt với lập trường vững chắc của chúng ta. Ngay lập tức, ông yêu cầu một số người có mặt viết các bài báo “giáo lý” để chuẩn bị cho chiến dịch mới. Nhưng chiến dịch đã chết, ngay cả trước khi nó bắt đầu.

Nhưng một bước ngoặt lớn đã xảy ra: Giáo hoàng Benedictô từ chức vào tháng 2 năm 2013; vào tháng ba sau, ông đã được Giáo hoàng Phanxicô kế nhiệm.

Giáo hoàng Phanxicô là một người đàn ông tràn đầy tình yêu và có lòng trắc ẩn lớn đối với người nghèo và người yếu đuối, nhưng ông không có kinh nghiệm về Chủ nghĩa Cộng sản thực sự (khi họ nắm quyền). Ông biết những người Cộng sản ở Mỹ Latinh, nơi họ là tiếng nói của những người phải chịu bức hại. Giáo hoàng Phanxicô đương nhiên có rất nhiều thiện cảm với họ.

Parolin, Quốc vụ khanh của Đức Thánh cha Phanxicô

Điều đầu tiên mà Giáo hoàng mới phải làm là chọn Quốc vụ khanh của mình. Sự lựa chọn rơi vào Pietro Parolin, người được triệu hồi từ Venezuela về và được phong làm Hồng y. Mọi người đều hoan nghênh sự lựa chọn vì Parolin được coi là một người khôn ngoan và lịch sự, một nhà ngoại giao đã được thử thách.

Tôi cũng nằm trong số những người hoan nghênh cuộc bổ nhiệm ông. Nhưng tôi đã rất ngạc nhiên khi ông ta sớm tỏ ra kiêu ngạo và chuyên quyền, quan tâm nhiều đến thành công ngoại giao (trần thế) hơn là chiến thắng của đức tin.

Điều ngạc nhiên đầu tiên của tôi là khi trong một bài phát biểu để tưởng nhớ người cố vấn của mình, Hồng y Casaroli, ông đã mô tả các anh hùng đức tin (Hồng y Wyszynski, Hồng y Mindszenty và Hồng y Beran, mà không nêu tên họ) là “các đấu sĩ, những người chống đối chính quyền một cách có hệ thống, mong muốn thể hiện trên sân khấu chính trị!”. Coi thường những anh hùng này là coi thường đức tin!

Một bất ngờ khác xảy ra khi ông lặng lẽ làm cho ủy ban về Giáo hội ở Trung Quốc biến mất, từ bỏ truyền thống cư xử ngoại giao tốt của Tòa thánh, ngay cả khi họ làm những điều tồi tệ nhất. Rõ ràng, ông không còn đủ kiên nhẫn để lắng nghe giọng nói bất đồng của tôi.

Điều này là tiếp theo đòn xảo quyệt, trong đó Savio Hon bị loại bỏ và bị đuổi khỏi Rôma nhưng vẫn bị kiểm soát chặt chẽ, bằng cách biến ông ta thành một thành viên của Phủ Quốc vụ khanh.

Nhưng điều khiến tôi lo lắng nhất là sự thiếu tôn trọng của ông ấy đối với sự thật. Thông minh như ông ấy, sự ngụy biện và nửa sự thật (nửa trích dẫn) chỉ có thể là những lời nói dối cố ý.

Tình hình đáng báo động

Sau khi loại bỏ tôi (bằng cách loại bỏ ủy ban ở Trung Quốc) và Savio có thể nói, Hồng y Parolin đã có cho mình toàn bộ lĩnh vực. Ông đưa Giáo hoàng Phanxicô xuống dốc trơn trượt bằng sự lạc quan của mình. Nhưng Parolin biết rất rõ bộ mặt khủng khiếp của Chủ nghĩa Cộng sản Trung Quốc! Tại sao ông ta che giấu sự thật với Giáo hoàng?

Khi chúng tôi gặp bạn bè trên các phương tiện truyền thông, chúng tôi cảm thấy xấu hổ khi họ đề cập

Cha Lombardi, cựu giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa thánh, luôn cho phép Đài truyền hình Phượng hoàng Hồng Kông phỏng vấn ông. (Sao ít nhất ông ta không thể tìm thấy một đài trung lập ?) Họ có một Sisci nào đó (tất nhiên, giờ đây người này đã trở thành một nhân cách tuyệt vời) để phỏng vấn Giáo hoàng, và cuộc phỏng vấn không chạm đến tôn giáo mà là văn hóa. (Chuyện gì vậy? Đó là xã hội phong kiến, mà những người Cộng sản từ lâu đã ném ra ngoài cửa sổ!). Rồi đến việc đại lão quan chức của Vatican, Giám mục Marcelo Sanchez Sorondo mời một tên hình sự là khách danh dự cho một hội nghị về cấy ghép nội tạng, chính xác là tên tội phạm đang bị các chuyên gia quốc tế điều tra về tội buôn bán nội tạng lấy từ người sống. Ông nói như trò đùa khiến cả thế giới bật cười: “Trung Quốc là người thực hiện tốt nhất học thuyết xã hội Công giáo”(1). Tất cả điều này để làm hài lòng người Trung Quốc và khiến họ chấp nhận thỏa thuận song phương.

Chúng tôi bị giữ trong bóng tối và không biết gì cả. Nhưng những mẩu thông tin chúng tôi có thể thu thập được không trấn an chúng tôi chút nào.

Lời thỉnh cầu của tôi

Vào ngày 23 tháng 6 năm 2016, vì sợ rằng một thỏa thuận "xấu" có thể được ký sớm, tôi đã đưa ra một lời cầu xin chân thành đến anh em của tôi ở Trung Quốc: "Hãy bình tĩnh. Đừng hoảng sợ. Hãy giữ cao danh dự của chúng ta ! Đừng để những kẻ cơ hội nói rằng chúng ta, với tư cách là những người bảo vệ trung thành quyền uy của Giáo hoàng, giờ đã trở thành những kẻ nổi loạn. "

Cho đến nay, tôi đã chỉ trích Tòa thánh, bởi vì tôi đã học được với nỗi buồn rằng Tòa thánh không phải lúc nào cũng là Giáo hoàng. Nhưng nếu một thỏa thuận được ký kết, Giáo hoàng chắc chắn đồng ý. Tôi không bao giờ muốn lãnh đạo một cuộc nổi loạn chống lại Giáo hoàng; Tôi muốn lặng lẽ rút về đời sống tu sĩ cầu nguyện và sám hối.

Lời cầu xin của tôi tiếp tục: "Đối với anh em, một thời đại hầm mộ mới sẽ bắt đầu. Nó sẽ là mùa đông. Nó sẽ là khó khăn cho anh em. Chính phủ muốn chiếm giữ các nhà thờ của anh em. Các linh mục sẽ không còn có thể điều hành các phép bí tích. Tất cả những điều đó sẽ làm cho anh em phải về nhà làm vườn. Nhưng anh em sẽ luôn luôn là các linh mục. Hãy trấn an các tín hữu rằng ân sủng của Thiên Chúa không gắn liền với các phép bí tích. Chúa có cả ngàn cách lấp đầy trái tim anh em bằng ân sủng của Ngài. "

Tôi nhớ lại một diễn tả xuất hiện cách đây rất lâu trên một trang mạng Công giáo ở Trung Quốc: "Trong nhiều năm, kẻ thù của chúng ta đã thất bại trong việc biến chúng ta thành kẻ chết. Bây giờ chúng ta phải chết trong tay của Cha chúng ta. Được rồi, chúng ta hãy đi và chết. "

Bạn có bao giờ nhận thấy rằng trẻ em, ngay cả khi chúng bị mẹ đánh đòn, không chạy trốn, nhưng bám vào chân bà, khóc và la hét, có lẽ thế chăng? Họ không biết đi đâu xa mẹ! “

Giáo hoàng sẽ ký một thỏa thuận xấu? Rất không giống thế

Đức Giáo Hoàng Phanxicô thường ca ngợi việc tử đạo và đã nói rằng việc tử đạo "sinh hoa trái, và hoa trái gì!"

Tại Hàn Quốc trong Ngày Giới trẻ Châu Á 2014, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã nói chuyện với các Giám mục Châu Á về đối thoại và nói: "Nguyên tắc đối thoại đầu tiên là sự gắn kết với bản sắc riêng của người ta". Điều này rõ ràng là trích dẫn điều trong bức Thư của Giáo hoàng Benedictô XVI (với nền Giáo hội học rõ ràng) vẫn còn hiệu lực.

Ở cấp độ cá nhân, Đức Thánh Cha luôn tắm cho tôi bằng sự dịu dàng. Một lần ở Quảng trường thánh Phêrô, ông đến gặp tôi, làm điệu bộ chiến đấu với nỏ cao su bằng viên sỏi và nói, "Đây là người đi vào trận chiến với nỏ cao su!" Ông đã so sánh tôi với David; đó là một lời khen tuyệt vời.

Ông đã cho tôi triều kiến riêng hai lần. Gần đây, phản bội lòng tin của ông, tôi tiết lộ công khai những gì ông nói riêng với tôi và Savio, nhưng ông ấy không trách móc tôi; thay vào đó, ông thậm chí còn nói với tôi rằng tôi là "một người đàn ông tốt", "một người hơi sợ hãi".
Những người chúng tôi sợ là cộng tác viên của Giáo hoàng Phanxicô, say mê Ostpolitik.

 

Ostpolitik là gì ?

Khi Chiến tranh Lạnh đang hoành hành, có người nói: "Cộng sản ở đó và chúng ta không biết họ sẽ ở đó bao lâu. Chúng ta không thể bỏ qua họ. Chúng ta phải lôi kéo họ”. Vì thế, Thủ tướng Tây Đức [Willy Brandt 1969-1974] bắt đầu một cuộc đối thoại với Đông Đức. (chính sách mới về Đông Âu).

Bây giờ chính trị là về tiền bạc và quyền lực. Với những người này chúng ta có thể thương lượng. Chúng ta có thể nói rằng Ostpolitik là một thành công.

Tuy nhiên, khi quyết định áp dụng chính sách tương tự, Giáo hội có lá bài nào để mặc cả với những người cộng sản ? Không phải tiền. Có thể là sức mạnh chăng ? Sức mạnh gì? Sức mạnh tinh thần mà Chúa Giêsu ban cho các tông đồ? Nhưng điều đó không thể mang ra thương lượng.

Nếu chúng ta có sức mạnh tinh thần này và giữ nó một cách kiên trung, chúng ta không được sợ hãi. Đây là những gì chúng ta thấy ở Việt Nam. Những người cộng sản cũng là cộng sản ở đó, nhưng họ không có một hiệp hội như CPCA; Giáo hội tự đứng vững, và Hội đồng Giám mục vẫn là Hội đồng Giám mục Công giáo đích thực. Có người nói về một "mô hình Việt Nam", nhưng tôi được cho biết là tình huống đó không tồn tại cho Trung Quốc. Đó là mỗi trường hợp một khác. Đức tin bám rễ tốt của người dân các lứa tuổi đã giúp để có được các giám mục tốt, bất chấp những nỗ lực của chính phủ muốn kiểm soát mọi thứ.

Tôi nghĩ điều này tương tự như những gì đã xảy ra ở Ba Lan.

Thật không may, khi ai đó ở Vatican nói về "quyền lực mềm" của Giáo hội, họ im lặng theo nghĩa chính trị (trần thế). Các quý ông của Vatican tự lừa dối mình nếu họ nghĩ rằng họ vẫn nằm trong số những "tay chơi lớn" trong chính trị thế giới (2).

Trước hết, chúng ta hãy xem Ostpolitik có thành công trong Giáo hội ở Châu Âu không, như một số tuyên bố.

Khi Đức Gioan XXIII và Phaolô VI cho phép Tòa thánh thử phương pháp này, tình huống là không thể. "Bức màn sắt" kín không cho phép bất kỳ thông tin nào bị rò rỉ ra ngoài. Đức ông Casaroli đã lang thang trong bóng tối. Ủy ban Hồng y không thể cung cấp cho ông bất kỳ định hướng thực tế nào; nó đã trao cho ông ta sự ủy thác toàn quyền.

Đồng thời, Vatican có đầy đủ các gián điệp: từ Ba Lan, Đông Đức và Liên Xô (3)

Casaroli là một người đàn ông thánh thiện, nhưng ông ta không phải là người làm phép lạ. Ông ta khiêm tốn nói rằng ông chỉ tìm kiếm một “modus non moriendi” (một cách để không bị chết) (4). Giáo hội đã không chết do Ostpolitik cứu nó, nhưng do đức tin của những người đó (đây là những gì Giáo hoàng Benedictô đã viết cho tôi vào một ngày nào đó).

Nhưng đối với những người ủng hộ Ostpolitik, Casaroli đã thành công trong việc thiết lập hệ thống phân cấp giáo hội tại các quốc gia đó và do đó đảm bảo các phép bí tích! Có, nhưng hầu như tất cả các Giám mục đều được chế độ ủng hộ. Với đức tin mạnh mẽ của người dân, ngay cả những đầy tớ của chế độ cũng không thể và không dám phá hủy Giáo hội. Thật không may, Ostpolitik đã làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của Tòa thánh.

Gianni Valente gần như muốn làm cho chúng tôi tin rằng Hồng y Wyszynski cũng ngưỡng mộ Ostpolitik. Thật nực cười làm sao!

Vậy tại sao Đức Gioan Phaolô II lại biến Casaroli thành Ngoại trưởng? Một số người nói rằng đó là vì hai người có cách nhìn khác nhau và do đó có thể bổ sung cho nhau, nhưng cũng có những người nói rằng Giáo hoàng muốn sử dụng Casaroli như một người “tung hỏa mù” để không sợ người Nga và do đó âm thầm thực hiện kế hoạch giải phóng Ba Lan và châu Âu khỏi chế độ độc tài Cộng sản.

Để biết Giáo hoàng Benedictô nghĩ gì về Ostpolitik, chỉ cần đọc trang về nó trong “Những cuộc trò chuyện cuối cùng” của ông (cuộc phỏng vấn của ông với nhà báo người Đức Peter Seewald sau khi ông từ chức Giáo hoàng), trong đó ông nói rõ rằng Ostpolitik là “một thất bại” (5).

Ostpolitik tại Trung quốc

Thật không may, tại Trung Quốc, CPCA đã thành công; Cộng sản đã cố gắng chặn một cái nêm trong Giáo hội ngay từ đầu. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều lực lượng lành mạnh. Trong những năm qua, Tòa Thánh khuyến khích sự thỏa hiệp hơn là ủng hộ những người dũng cảm.

Ai đó đã gọi điều này là từ bi. Từ bi gì? Khuyến khích mọi người chấp nhận chế độ nô lệ thay vì thoát khỏi nó?

Giám mục Wu của Zhou Chii, người được cả hai bên công nhận, muốn ngăn chặn chính phủ tổ chức phong chức giám mục, áp đặt sự hiện diện của các Giám mục bất hợp pháp. Vì vậy, ông  đã bí mật tự mình truyền chức. Tức giận, chính phủ từ chối công nhận ông ta trong mười năm. Trong thực tế, họ đã ngược đãi ông. Nhưng cuối cùng, với các giáo sĩ đoàn kết chặt chẽ quanh mình, ông đã có thể hoàn thành nhiệm vụ mục vụ của mình.

Cuối cùng, chính phủ nói rằng nếu Đức cha Wu chấp nhận lời mời đồng tế với Đức cha Ma Ying Lin bất hợp pháp, thì họ sẽ công nhận ngài là Giám mục. Ông ấy đồng ý (chúng tôi nghi ngờ với sự khuyến khích của Tòa thánh). Từ những bức ảnh của ngày hôm đó, chúng ta có thể thấy rằng các linh mục của ông, thay vì trông hạnh phúc, lại trông rất buồn. Tại sao phải nhượng bộ sau bao nhiêu năm phản kháng dũng cảm?

Sau năm năm phản kháng, Đức cha Thaddeus Ma của Thượng Hải đã làm một bài “người chiêu hồi”, đi xa tới mức đồng tế với Đức cha Zhang Shi Lu bất hợp pháp tại Phúc Kiến [Fujian]. Có rất nhiều suy đoán về những gì đã xảy ra. Nhưng tôi nghi ngờ bất cứ ai sẽ thuyết phục tôi rằng Rôma đã không đề nghị ông ta thực hiện một số cử chỉ hòa giải. (Tòa thánh Vatican đã không thừa nhận, nhưng cũng không phủ nhận. Tòa thánh chỉ đơn giản nói rằng nghi ngờ là không đúng.) Nhưng họ đã đạt được gì? Giám mục Ma đã mất niềm tin của cả cộng đồng chính thức và cộng đồng ngầm. Năm năm trước (2012), cộng đoàn ngầm đã cam kết vâng lời sau khi Đức cha Thaddeus Ma can đảm rời khỏi CPCA.

Đối thoại

    Nhận ra rằng Ostpolitik là một thất bại không có nghĩa là đóng cánh cửa đối thoại. Gần đây, Giáo hoàng Phanxicô nói rằng “cuộc đối thoại là một rủi ro, nhưng tôi thích rủi ro hơn là thất bại nhất định xảy ra mà không tổ chức đối thoại” (6). Chúng ta hãy giữ cho cánh cửa mở ra để đối thoại, nhưng chúng ta hãy ghi nhớ những rủi ro của nó. Rủi ro gì? Rủi ro của những người tìm kiếm một kết quả bằng bất cứ giá nào. Thì đó là bị lừa dối.

Thật nguy hiểm khi bắt đầu với mong muốn về một kết quả cho dù thế nào đi chăng nữa. Nếu bên kia không chấp nhận bất kỳ sự thỏa hiệp nào và muốn chúng ta nhượng bộ hoàn toàn, chúng ta có thể làm điều đó không? Không!

Đôi khi chúng ta phải nhận ra rằng không thể đạt được kết quả chấp nhận được. Nếu đó là trường hợp, chúng ta phải khiêm tốn thừa nhận sự thất bại nhất thời của cuộc đối thoại, hy vọng rằng trong tương lai tình hình có thể cho phép chúng ta khởi động lại nó. Hiện tại, chúng ta hãy làm những gì chúng ta có thể, cụ thể là, củng cố đức tin.

Khi chúng ta bắt đầu từ một vị trí của sự yếu đuối, chúng ta đã cam chịu thất bại. Tất cả các hiệp ước vào cuối cuộc chiến đều không công bằng vì có người thắng và người thua. Trong những năm gần đây, sự mong muốn đối thoại gần như không bị hạn chế để đạt được kết quả đã làm suy yếu Giáo hội của chúng ta ở Trung Quốc.

Chúng ta không thể loại trừ nguy cơ lừa dối. Người Trung Quốc là bậc thầy về chơi chữ. Các quý ông ở Vatican không hợp với họ. Hơn nữa, đối với những người Cộng sản không có chân lý; chân lý là những gì cần thiết cho sự thành công của đảng.

Vào ngày 31 tháng 12 năm 2015, tôi đã viết trên blog của mình: “Năm 2016 sẽ mang đến cho Giáo hội ở Trung Quốc những gì?”. Những nghi ngờ và lo lắng thời đó không hề giảm đi mà còn tăng lên. Bây giờ tôi hỏi, tương lai gần có gì trong kho của Giáo hội ở Trung Quốc? Thỉnh thoảng, một điệp khúc của những tiếng nói phấn khởi cho chúng ta biết rằng một kết quả tích cực có thể được mong đợi từ cuộc đối thoại dài và gian khổ giữa Trung Quốc và Vatican.

Họ thừa nhận rằng sẽ không có được sự hoàn hảo, nhưng nó sẽ mang lại cho Giáo hội một số quyền tự do “thiết yếu”. Họ nói rằng cái lồng sẽ vẫn ở đó, nhưng chúng ta sẽ có thể có nhiều chỗ hơn trong đó. Họ thậm chí nói rằng một thỏa thuận xấu là tốt hơn so với không có thỏa thuận. Điều này là hoàn toàn không thể hiểu được!

Đối với chúng tôi, một kịch bản kinh hoàng đang mở ra, sự bán tháo Giáo hội chúng ta! Không có tự do thiết yếu mà là một biểu hiện của tự do. Không tái lập được sự thống nhất, mà là một sự chung sống bắt buộc trong lồng.

Từ quan điểm của đức tin, chúng ta không thể thấy bất cứ sự gặt hái nào.


Thỏa thuận dường như có ba phần:

      1. Cách thức bổ nhiệm các Giám mục

      2. Tình trạng của bảy vị “Giám mục bất hợp pháp”

      3. Tương lai của cộng đoàn “ngầm”


Qui trình bổ nhiệm các Giám mục

Có vẻ như nếu chúng ta bắt đầu với một cuộc “bầu cử dân chủ”, sau đó liên quan đến các cuộc bổ nhiệm bởi “Hội đồng Giám mục”, thì lời nói cuối cùng (thật đẹp!) thuộc về Giáo hoàng.

Tất cả điều này là điện thoại. Không có cuộc bầu cử thực sự ở Trung Quốc; mọi thứ đều bị chiếm đoạt, thao túng bởi chính quyền. Hội đồng Giám mục “không tồn tại”; chỉ có cái tên thôi. Chính phủ điều hành Giáo hội (cộng đoàn chính thức), chủ trì các cuộc họp chung (viễn vông) của CPCA (một “hiệp hội yêu nước”) và một Hội đồng Giám mục, cả hai đều là cánh tay nối dài.

Những gì tốt có thể đến từ một cơ chế như vậy? Giáo hoàng có thể đưa ra nói lời cuối cùng nào ? Ông ấy có thể chuẩn y không? Ông ấy có thể phủ quyết không? Bao nhiêu lần ông có thể phủ quyết trước khi xuất hiện cách bất hợp lý với thế giới?

Theo tôi, có thể hữu ích khi áp dụng cho trường hợp của chúng ta những gì nhà thần học người Hungary Andras Fejerdy nói về thỏa thuận giữa Tòa thánh và chính phủ Hungary: “Vì lý do mục vụ - việc quản lý hoàn toàn các phép bí tích tuyệt đối đòi hỏi có các Giám mục được phong chức -, Tòa thánh xem việc hoàn thành Hội đồng Giám mục Hungary là rất cấp bách, đến nỗi chấp nhận một giải pháp không chính thức, vi phạm nguyên tắc chính thức của giáo luật về việc bổ nhiệm tự do, nhưng trên thực tế đã tạo cho Chế độ một ảnh hưởng quyết định trong việc lựa chọn các ứng cử viên.

Có lẽ cải tiến duy nhất so với hiện tại sẽ là việc đọc Tự sắc của Đức giáo hoàng, sẽ được cho phép trong khi phong chức; cho đến bây giờ, nó đã được đọc trong phòng thánh trước khi phong chức.

Tình trạng của bảy Giám mục “bất hợp pháp”

    Về tình trạng của bảy Giám mục bất hợp pháp và bị tuyệt thông, trong đó có hai người không sống độc thân, Rôma dường như đang nói rằng tất cả họ đã xin Đức Giáo hoàng tha thứ và một khi được tha thứ họ có thể được công nhận là các Giám mục. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng chúng ta sẽ đạt đến một mức độ khinh miệt như vậy đối với ngôi vị giám mục!

Làm thế nào chúng ta có thể tin rằng họ ăn năn khi cho đến gần đây, họ đã thực hiện vô số hành vi thách thức trực diện thẩm quyền của Giáo hoàng?

Làm sao họ dám xin Giáo hoàng tha thứ. Liệu điều này có nghĩa là chính phủ đã sai khi buộc họ phải chấp nhận phong chức? Chẳng phải, rõ ràng là đối với chính phủ, điều quan trọng là để Giáo hoàng hợp pháp hóa họ? Về điểm đó, họ sẽ không cảm thấy mắc nợ Giáo hoàng mà là mắc nợ với chính phủ, người mà họ sẽ trung thành và ngoan ngoãn.

Những người như vậy có thể là chủ chăn thực sự? Có phải Tòa Thánh đã quên đi những danh sách dài mà Đức Giáo hoàng Phanxicô đã tạo ra về “những phẩm chất cần có” và “các chống chỉ định” để là một giám mục ?

Đối với Parolin, trong năm giáo phận không có các Giám mục “ngầm” hợp pháp, việc hợp pháp hóa tình trạng bất hợp pháp là không có vấn đề. Thật không may cho ông ta, hai trường hợp là một nguồn rắc rối vì Giáo hoàng muốn tránh các trường hợp Mindszenty khác!

Tương lai của cộng đoàn “ngầm”

    Người ta nói rằng các Giám mục “dưới lòng đất” cuối cùng sẽ được chính phủ công nhận và được tham gia Hội đồng Giám mục. Nhưng bằng cách nào? Bằng cách trở thành thành viên của CPCA! Điều gì sẽ xảy ra nếu, trong lương tâm tốt, họ không cảm thấy thích làm điều này? Liệu họ có được công nhận là “về hưu” không? Chính phủ hào phóng đến thế !

    Với sự giúp đỡ của Vatican, chính phủ sẽ tìm ra giải pháp tuyệt vời (đè bẹp cộng đoàn ngầm); như vậy, cuối cùng, sẽ có sự thống nhất tuyệt vời! (Hallelujah!)

    Trong một lá thư gần đây, tôi đã viết cho Đức Giáo hoàng Phanxicô: “Nếu những điều mà” cộng tác viên của ông ấy “đang âm mưu” trở thành hiện thực, thì hậu quả sẽ rất bi thảm và lâu dài, không chỉ đối với Giáo hội ở Trung Quốc, mà đối với cả Giáo hội Công giáo (7).

Chẳng phải các quý ông ở Vatican nói rằng mục đích của một thỏa thuận là ủng hộ việc truyền giáo của quốc gia vĩ đại sao ? Hãy để họ nhớ rằng sức mạnh Cộng sản không phải là vĩnh cửu! Nếu hôm nay họ đi cùng với chế độ, ngày mai Giáo hội của chúng ta sẽ không được chào đón để xây dựng lại Trung Quốc mới.

Ngay bây giờ, cả thế giới thấy tình trạng tự do tôn giáo ở Trung Quốc đi từ xấu đến tồi tệ hơn. Chúng ta có thể hy vọng đạt được điều gì đó từ việc đi đến thỏa thuận với chính phủ này không? Khi tôi nói rằng điều đó gần như hy vọng rằng thánh Giuse có thể có được điều gì đó khi nói chuyện với Hê-rô-đê, tôi không nói đùa.

Vậy chúng ta phải làm gì? Hãy để trở lại với Thư của Đức Giáo hoàng Benedictô, lúc đầu ngài cầu nguyện với Chúa, trích lời Thánh Phaolô, kêu gọi rằng “anh em được am tường thánh ý Người. Nhờ sức mạnh vạn năng của Thiên Chúa vinh quang, anh em sẽ nên mạnh mẽ để kiên trì chịu đựng tất cả”. (Col 1: 9, 11).

Cuối Thư, trích dẫn Thư thứ nhất của thánh Phêrô tông đồ (1: 6), ông mong mọi người hãy “vui mừng”, thậm chí “ngay bây giờ trong một thời gian ngắn (họ) còn phải ưu phiền ít lâu giữa trăm chiều thử thách.” Và ông xin “Đức rất thánh Maria, Mẹ của Giáo hội và Nữ hoàng Trung Quốc ,. . . trong sự im lặng của hy vọng. . . cầu thay cho tất cả (họ), cùng với Thánh Giuse và vô số Thánh Tử Đạo của Trung Quốc.”

Chú thích cho Chương 8:

* Bài thuyết trình này đã được sửa đổi một ít và đã được cập nhật.

(1) “’Trung Quốc là nước thực hiện tốt nhất học thuyết xã hội Công giáo’, Giám mục Vatican nói”, Catholic Herald, ngày 6 tháng 2 năm 2018. http://catholicherald.co.uk/news/2018/02/06/china-is-the-best-implementer-of-catholic-social-doctrine-says-vatican-bishop/.

(2) Xem George Weigel, Sự Kết thúc và Khởi đầu: Giáo hoàng Gioan Phaolô II - Chiến thắng của Tự do, Những năm cuối cùng, Di sản (New York: Sách ảnh, 2010). http://catholicherald.co.uk/news/2018/02/06/china-is-the-best-implementer-of-catholic-social-doctrine-says-vatican-bishop/.

(3) Như trên. Đã được cập nhật  

(4) Xem George Weigel, “Ostpolitik đã thất bại: Hãy vượt qua nó”, Những điều đầu tiên, 20 tháng 7 năm 2016, https://www.firstthings.com/web-exclusives/2016/07/the-ostpolitik-failed-get-over-it

(5) Bản tiếng Anh: Đức Giáo hoàng Benedictô XVI, với Peter Seewald, Bản chúc thư cuối cùng: Bằng lời của chính ngài, bản dịch của Jacob Phillips (Luân Đôn: Bloomsbury, 2017

[6] Philip Pullela, “Độc quyền: Giáo hoàng nói rằng các cuộc đàm phán của Trung Quốc đang diễn ra tốt đẹp, Đối thoại đáng để mạo hiểm”, Reuters, ngày 20 tháng 6 năm 2018.

(7) James Pomfret và Ann Marie Roantree, “Nhóm Hồng y hàng đầu châu Á kêu gọi Bộ trưởng Ngoại giao Vatican từ chức vì các giao dịch với Trung Quốc”, Reuters, 20 tháng 9 năm 2018

 
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
12/01/2020
The book, entitled From the Depths of Our Heart, addresses the ‘dark time’ the Catholic priesthood is enduring because of Church scandals and ‘the constant questioning of their consecrated celibacy.’
22/04/2019
NỘI DUNG CỦA BỨC THƯ TÌNH HÌNH GIÁO HỘI CÔNG GIÁO TẠI TRUNG QUỐC Bài thuyết trình thứ sáu 26 tháng 6 năm 2017
04/03/2019
Chúng ta đã thực thi được những gì theo giáo huấn mục vụ của Công Đồng Vatican II về Sách Thánh
14/02/2019
Book publishing is both an act of faith and a throwing of the dice.
11/02/2019
BBT chân thành giới thiệu cùng quý đọc giả tuyển tập các luận văn và các tập sách qua dòng thời gian của GS Nguyễn Đăng Trúc, nguyên Điều Hợp Viên sáng lập PTGDVNHN
27/01/2019
The relationship of China with the greatest secular world power—the United States of America—and the most universal global spiritual power—the Catholic Church—is in a state of flux. President Trump and Pope Francis are major protagonists in this dramatic period. Although what is happening in China has an impact worldwide, it is hard for the non-specialist to grasp what is underway and its significance for the future.
01/01/2019
CWR editors and contributors share their favorite reads from the last year.
25/12/2018
PHONG TRÀO GIÁO DÂN VIỆT NAM HẢI NGOẠI Movement of the Vietnamese Laity in Diaspora Hải ngoại, ngày 08 tháng 08 năm 2018 NHẬN ĐỊNH VÀ ĐỀ NGHỊ TRƯỚC HIỆN TÌNH ĐẤT NƯỚC VÀ GIÁO HỘI VIỆT NAM
22/12/2018
It is always a fascinating exercise to look back over the year and try to select the most memorable books reviewed. Why this book and not that one? By what criterion does one make one’s choices? I have decided finally on the simple measurement of a gut instinct: how much of the book in question remains in my memory, deserving to be re-read.
FOLLOW US
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN MỚI
Thông tin của bạn được giữ kín tuyệt đối và có thể hủy đăng ký bất cứ lúc nào. Nhập địa chỉ email của bạn
THÔNG TIN LIÊN LẠC