Được phép hay không được phép?

05/01/201712:57 SA(Xem: 9882)
Được phép hay không được phép?

Được phép hay không được phép rước lễ?

 

 

Giáo Hội vẫn loay hoay với chuyện làm sao hiểu đúng đắn „Amoris Laetitia“, đặc biệt sau khi lá thư của bốn hồng i (Burke, Brandmüller, Cafarra và Meisner) gởi tới giáo tông Phan-sinh được phổ biến. Bên chống bên ủng hộ vẫn lời qua tiếng lại mạnh mẽ.

 

Vatican, ngày 22.07.2016

Thomas Jansen (KNA- Thông Tấn Xã Công Giáo)

 

 

Thông điệp „Amoris Laetitia“ đã được phổ biến hơn một trăm ngày rồi. Nhưng cuộc tranh luận về nó, như ta thấy qua tài liệu về Hôn Nhân và Gia Đình đầu tháng tư vừa rồi, vẫn tiếp tục không giảm. Kể từ thông điệp „Humana Vitae“ năm 1968 của giáo tông Phao-lô VI cấm ngừa thai nhân tạo, đây là thông điệp thứ hai gây tranh cãi sôi nổi trong Giáo Hội.

Làn sóng dâng cao, đến nỗi báo „Osservatore Romano“ thứ tư vừa rồi đã phải lên tiếng đòi buộc sự phục tùng của những kẻ phê bình. Đấy là điều lạ lùng, cũng lạ lùng bất thường như lá thư mới đây do 45 nhà thần học gởi cho đoàn hồng i. Họ yêu cầu: Các hồng i hãy can thiệp với Giáo Tông để sửa lại „những điểm sai lầm“ trong tông thư. Đây là một vấn nạn mà các linh mục có thể phải đối diện hàng ngày: Những người li dị tái hôn có được phép rước lễ không, và nếu có, thì trong điều kiện nào?

Quan điểm của hai phía khác nhau đến cỡ nào, ta sẽ thấy qua hai thí dụ trong các tuần qua. Tổng Giám Mục của Philadelphia, Charles Josef Chaput, ra văn thư khuyên những đôi li dị tái hôn trong giáo phận mình: muốn rước lễ, vợ chồng phải sống với nhau như là „anh em“. Nhà giáo luật đã về hưu ở Münster, Klaus Lüdicke, trái lại bảo rằng, với „Amoris Laetitia“ giáo tông Phan-sinh muốn để cho lương tâm của những đôi tái hôn đó tự quyết định về việc rước lễ của mình.

 

Phiền phức xuất phát từ một ghi chú

 

Hòn đá hích cho cuộc tranh luận là câu ghi chú số 351. Câu này viết rằng, những người li dị tái hôn, „trong một vài trường hợp“ cũng có thể có quyền nhận „sự trợ giúp của bí tích“. Đây là chỗ duy nhất trong „Amoris Laetitia“ nói tới việc rước lễ của những người li dị tái hôn.

Nhiều người coi đây có thể được hiểu, ít nhất về mặt ngôn từ, là một điểm mới: Theo đó từ nay các đôi li dị tái hôn, nếu muốn rước lễ, không buộc phải sống khiết tịnh tình dục trong hôn nhân thứ hai của mình, như giáo huấn cho tới nay vẫn buộc.

Hồng i người í Carlo Cafarra, người thuộc phía chỉ trích, lí luận rằng, ta không thể xoá giáo huấn truyền thừa của Giáo Hội đơn giản bằng một câu chú thích. Theo vị này, nếu Giáo Tông muốn bỏ, thì Giáo Tông phải nói thẳng ra rõ ràng. Làm như kia chỉ gây thêm khó hiểu. Trong trường hợp không rõ ràng, cũng theo Cafarra, thì ta phải lấy truyền thống vẫn có của Giáo Hội làm kim chỉ nam trong việc giải thích tài liệu của Giáo Tông. Hồng i người đức Walter Brandmüller cũng đồng í với quan điểm này.

Hồng i tổng giáo phận Wien (Áo) Christoph Schönborn có cái nhìn ngược lại. Theo ông, giáo huấn hiện có của Giáo Hội cũng phải được đọc theo ánh sáng của „Amoris Laetitia“. Đồng thời ông xác nhận, qua tông thư này giáo tông Phan-sinh cho một số trường hợp li dị tái hôn cá biệt được phép rước lễ. Nhưng hồng i Schönborn không nói tới những điều kiện cho phép nào.

 

Giám Mục giáo phận Passau (Đức) đưa ra những chỉ dẫn cụ thể cho các linh mục mình

 

Ở Đức, cho tới nay, chưa có cuộc tranh luận công khai nào về điểm này. Hội Đồng Giám Mục Đức chưa bàn nghị xong về những hệ quả của „Amoris Laetitia“ đối với các cặp li dị tái hôn. [HĐGM Đức cho biết, sẽ có một thư chung về vấn đề này; song chưa biết bao giờ thư chung mới ra được. Người dịch]. Giám Mục giáo phận Passau đã đưa ra „Những Đường Hướng“ hướng dẫn tạm thời cho giáo phận mình, trong đó vẫn chưa cho phép những người li dị tái hôn được rước lễ; cần phải chờ quy định chung của Hội Đồng Giám Mục đã.

Theo quan điểm của giám mục giáo phận Osnabrück Franz-Josef Bode, tông thư mở ra „cho những con đường cá biệt, cho những quyết định tuỳ từng trường hợp và cho những chọn lựa của linh mục sau khi đã trao đổi với (những) người trong cuộc“. Chủ tịch HĐGM Đức, hồng i Reinhard Marx, và đa số các giám mục đều cũng như Bode cho rằng, giáo tông Phan-sinh đã lấy tình thương xót để tăng cường thêm cho các giáo huấn hiện hành – và Giáo Hội rồi đây cũng phải hành động dựa trên tình thương xót, kể cả trong chuyện liên quan tới việc rước lễ đối với những người li dị tái hôn.

Trước câu hỏi, có phải tông thư chứa đựng những „đổi mới cụ thể“ trong việc cho những người li dị tái hôn rước lễ không, chính giáo tông Phan-sinh đã trả lời: „Tôi có thể nói là ‚có‘ và chấm hết. Nhưng đây có lẽ là câu hỏi quá vắn gọn.“ Ngài bảo, nên đọc bài viết của hồng i Schönborn về ‚Amoris Laetitia‘. Điểm đặc biệt là người canh giữ tín lí cao nhất, hồng i Gerhard Ludwig Müller, bộ trưởng Bộ Đức Tin, cho đến nay vẫn im lặng. [Hồng i Müller đã lên tiếng, và ngài bảo rằng ‚Amoris Laetitia‘ cũng nằm trong đường hướng giáo huấn của Giáo Hội. Người dịch].

 

Lời giải thích của vị thân tín của Giáo Tông

 

Giờ đây „Osservatore Romano” sử dụng chiến thuật đẩy Rocco Buttiglione vào cuộc chiến, Buttliglione là đảng viên Đảng Dân Chủ Ki-tô Giáo của Í, nguyên là Bộ Trưởng đặc trách Âu Châu Vụ và là người cầm cờ tiên phong cho giáo tông Gio-an Phao-lô II. Trong một bài báo, Buttiglione cáo buộc những kẻ chỉ trích chỉ muốn ôm chặt lấy những giả thuyết và lối suy nghĩ của mình mà thôi và không chịu mở lòng ra cho cái mới vốn đã được nói tới trong Kinh Thánh.

Rốt cuộc chỉ còn câu hỏi: Tại sao giáo tông Phan-sinh lại dấu một điểm quan trọng như thế vào trong một lời ghi chú? Giáo Tông trả lời, khi được hỏi câu đó: „Tôi chẳng còn nhớ tới câu ghi chú ấy nữa.“ Có lẽ lời giải thích sau đây của tổng giám mục Bruno Forte, một vị thân tín của giáo tông Phan-sinh, sẽ cho ta hiểu thêm những gì đàng sau. Giám mục Forte cho biết, giáo tông Phan-sinh đã bảo ngài, khi viết bản đúc kết của Thượng Hội Đồng giám mục về Hôn Nhân và Gia Đình không nên đề cập trực tiếp chuyện rước lễ của những kẻ li dị tái hôn, kẻo nó chỉ gây thêm bất an. Báo chí của Í đã ghi lại lời của giám mục Forter như thế. Cũng theo báo chí, Phan-sinh cũng đã bảo Forte hãy tạo ra những tiền đề, còn kết luận thì sẽ do chính mình đưa ra. Bình luận của Forte về điểm này: „Quả đúng là lối dòng tên.“

 

Hồng i Schönborn trình bày về Amoris Laetitia:

http://phongtraogiaodan.org/2016/04/28/hong-i-schonborn-gioi-thieu-tong-huan-amoris-laetitia/

Hồng i Kaspar nói về Amoris Laetitia:

http://phongtraogiaodan.org/2016/04/22/phong-van-hong-i-w-kaspar-ve-amoris-laetitia/

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
28/10/2018
ĐỌC LỜI CHÚA • Gr 31,7-9: (8) Trong chúng, có kẻ đui, người què, kẻ mang thai, người ở cữ: tất cả cùng nhau trở về. (9) Chúng trở về, nước mắt tuôn rơi, Ta sẽ an ủi và dẫn đưa chúng, dẫn đưa tới dòng nước, qua con đường thẳng băng, trên đó chúng không còn vấp ngã, vì Ta là một người Cha. • Dt 5,1-6: (2) Vị thượng tế ấy có khả năng cảm thông với những kẻ ngu muội và những kẻ lầm lạc, bởi vì chính người cũng đầy yếu đuối. • TIN MỪNG: Mc 10,46-52
22/10/2018
ĐỌC LỜI CHÚA • Is 53, 10-11: (10) Đức Chúa đã muốn người phải bị nghiền nát vì đau khổ. (11) Vì đã nếm mùi đau khổ, người công chính, tôi trung của Ta, sẽ làm cho muôn người nên công chính và sẽ gánh lấy tội lỗi của họ. • Dt 4, 14-16: (15) Vị Thượng Tế của chúng ta không phải là Đấng không biết cảm thương những nỗi yếu hèn của ta, vì Người đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta, nhưng không phạm tội.
13/10/2018
ĐỌC LỜI CHÚA • Kn 7,7-11: (8) Tôi đã quý trọng đức Khôn Ngoan hơn cả vương trượng, ngai vàng. Tôi không coi của cải là gì so với Đức Khôn Ngoan. (11) Nhưng cùng với Đức Khôn Ngoan, mọi sự tốt lành đã đến với tôi. Nhờ tay Đức Khôn Ngoan, của cải quá nhiều không đếm xuể. • Dt 4,12-13: (12) Lời Thiên Chúa là lời sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi: xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tuỷ; lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người.
23/09/2018
ĐỌC LỜI CHÚA • Kn 2,12.17-20: (18) Nếu kẻ công chính kia là con Thiên Chúa, hẳn Người sẽ phù hộ và cứu nó khỏi tay địch thù. (19) Ta hãy hạ nhục và tra tấn nó (…) (20) kết án cho nó chết nhục nhã, vì cứ như nó nói, nó sẽ được Thiên Chúa viếng thăm. • Gc 3,16–4,3: (17) Đức khôn ngoan Chúa ban làm cho con người trở nên trước là thanh khiết, sau là hiếu hoà, khoan dung, mềm dẻo, đầy từ bi và sinh nhiều hoa thơm trái tốt, không thiên vị, cũng chẳng giả hình. • TIN MỪNG: Mc 9,30-37
17/09/2018
ĐỌC LỜI CHÚA • Is 50,5-9a: (7) Có Đức Chúa là Chúa Thượng phù trợ tôi, tôi đã không hổ thẹn (...) (8) Đấng tuyên bố rằng tôi công chính, Người ở kề bên. Ai tranh tụng với tôi? (...) (9) Này có Đức Chúa là Chúa Thượng phù trợ tôi, ai còn dám kết tội? • Gc 2,14-18: (14) Thưa anh em, ai bảo rằng mình có đức tin mà không hành động theo đức tin, thì nào có ích lợi gì? Đức tin có thể cứu người ấy được chăng?(17) Cũng vậy, đức tin không có hành động thì quả là đức tin chết. • TIN MỪNG: Mc 8,27-35
08/09/2018
ĐỌC LỜI CHÚA • Is 35,4-7a: (4) Hãy nói với những kẻ nhát gan: «Can đảm lên, đừng sợ! Thiên Chúa của anh em đây rồi; sắp tới ngày Thiên Chúa báo phục, ngày thưởng công, phạt tội. Người sẽ đến cứu anh em». (5) Bấy giờ mắt người mù mở ra, tai người điếc nghe được. • Gc 2,1-5: (3) Nếu anh em kính cẩn nhìn người ăn mặc lộng lẫy và nói: «Xin mời ông ngồi vào chỗ danh dự này», còn với người nghèo, anh em lại nói: «Đứng đó!» hoặc: «Ngồi dưới bệ chân tôi đây!», (4) thì anh em đã chẳng tỏ ra kỳ thị và trở thành những thẩm phán đầy tà tâm đó sao?
26/08/2018
ĐỌC LỜI CHÚA • Gs 24,1-2a.15-17.18b: (2) Ông Giôsuê nói với toàn dân: (15) «Nếu anh em không bằng lòng phụng thờ Đức Chúa, thì hôm nay anh em cứ tuỳ ý chọn thần mà thờ. Về phần tôi và gia đình tôi, chúng tôi sẽ phụng thờ Đức Chúa». (16) Dân đáp lại: (18) «Chúng tôi sẽ phụng thờ Đức Chúa, vì Người là Thiên Chúa của chúng tôi». • Ep 5,21-32: (22) Người làm vợ hãy tùng phục chồng như tùng phục Chúa. (25) Người làm chồng, hãy yêu thương vợ, như chính Đức Kitô yêu thương Hội Thánh và hiến mình vì Hội Thánh.
19/08/2018
ĐỌC LỜI CHÚA • Cn 9,1-6: Đức Khôn Ngoan bảo: (5) «Hãy đến mà ăn bánh của ta và uống rượu do ta pha chế! (6) Đừng ngây thơ khờ dại nữa, và các con sẽ được sống; hãy bước đi trên con đường hiểu biết. • Ep 5,15-20: (18) Hãy thấm nhuần Thần Khí.(19) Hãy cùng nhau đối đáp những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca do Thần Khí linh hứng; hãy đem cả tâm hồn mà ca hát chúc tụng Chúa • TIN MỪNG: Ga 6,51-58
05/08/2018
ĐỌC LỜI CHÚA • Đn 7,9-10.13-14: (9) Tôi đang nhìn thì thấy những chiếc ngai và một Đấng Lão Thành an toạ. Áo Người trắng như tuyết [...]. (13) có ai như một Con Người đang ngự giá mây trời mà đến. (14) Đấng Lão Thành trao cho Người quyền thống trị, vinh quang và vương vị; […] Quyền thống trị của Người là quyền vĩnh cửu, không bao giờ mai một; vương quốc của Người sẽ chẳng hề suy vong. • 2Pr 1-16-19: (16) Khi chúng tôi nói cho anh em biết quyền năng và cuộc quang lâm của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, thì không phải chúng tôi dựa theo những chuyện hoang đường thêu dệt khéo léo, nhưng là vì chúng tôi đã được thấy tận mắt vẻ uy phong lẫm liệt của Người.
30/07/2018
ĐỌC LỜI CHÚA • 2V 4,42-44: (42) (Với hai mươi chiếc bánh lúa mạch và cốm) ông Êlisa nói: «Phát cho người ta ăn». (43) Tiểu đồng hỏi: «Có bằng này, sao phát cho cả trăm người ăn được?» Ông bảo: «Cứ phát đi! Vì Đức Chúa phán: Họ sẽ ăn, mà vẫn còn dư». (44) Tiểu đồng phát cho họ ăn mà vẫn còn dư. • Ep 4,1-6: (1) Là người đang bị tù vì Chúa, tôi khuyên nhủ anh em hãy sống cho xứng với ơn kêu gọi mà Thiên Chúa đã ban cho anh em. • TIN MỪNG: Ga 6,1-15
FOLLOW US
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN MỚI
Thông tin của bạn được giữ kín tuyệt đối và có thể hủy đăng ký bất cứ lúc nào. Nhập địa chỉ email của bạn
THÔNG TIN LIÊN LẠC