Đường Lối Áp Dụng „Amoris Laetitia“ Của Giáo Phận Washington Ở Hoa-kì.

21/03/20182:49 CH(Xem: 9555)
Đường Lối Áp Dụng „Amoris Laetitia“ Của Giáo Phận Washington Ở Hoa-kì.

Đường Lối Áp Dụng "Amoris Laetitia“ Của Giáo Phận Washington Ở Hoa-kì.

 

 

Sự xuất hiện tông huấn „Amoris Laetitia“ của giáo tông Phan-sinh đã tạo nên nhiều tranh luận giữa những người công giáo. Tổng giám mục Donald Wuerl thuộc tổng giáo phận Washington giờ đây đã có được một lối áp dụng giáo huấn của tông thư, mà không gây ra những lời qua tiếng lại trong công luận.

 

Thomas Spang (KNA, ngày 21.3.2018)

Người dịch: Phạm Hồng-Lam

Wuerl


Hồng i Donald Wuerl không thuộc vào loại nhân vật lãnh đạo công giáo xắn tay áo và liều lĩnh tại Hoa-kì. Ông là người vốn tính trầm tĩnh. Với 77 tuổi đời ông có đủ kinh nghiệm và quyền uy, để dám nắm bắt ngay cả những đề tài dễ gây mâu thuẫn, mà những đồng nghiệp trẻ của Ông hay tìm cách tránh né. Ông vừa cho phố biển một chương trình mục vụ có liên quan tới „Amoris laetitia“.

Giáo Hội công giáo hoàn vũ vẫn chưa hết tranh luận về Tông Huấn của giáo tông Phan-sinh, một huấn giáo về hôn nhân và gia đình phổ biến giữa năm 2016. Điểm tranh luận quan trọng nhất trong đó là thái độ cần có đối với những người li dị và đã tái hôn về mặt đời. Cho tới lúc này, giáo huấn của Giáo Hội không cho phép những người này được rước lễ. Nhưng giáo tông Phan-sinh, qua tông thư nói trên, lại cho phép một số trường hợp trong họ được nhận bí tích, sau khi đã tìm hiểu cặn kẽ bởi những kẻ thi hành mục vụ. Đã có những chỉ trích phê bình, đôi khi nặng lời, trước sự thay đổi này.

 

Ở Hoa-kì Tông Thư được diễn dịch rất khác nhau

 

Cả ở Hoa-kì Tông Thư cũng được các giới chức thẩm quyền diễn dịch rất khác nhau. Tổng giám mục bảo thủ Charles Chaput của tổng giáo phận Philadelphia tiếp tục buộc các đôi li dị tái hôn phải giữ luật chay tịnh tình dục, thì mới được rước lễ. Trong khi tổng giám mục Blase J. Cupich ở Chicago, một giám mục do giáo tông Phan-sinh cất nhắc và được coi là cái loa phát ngôn của nhóm thông thoáng trong Hội Đồng Giám Mục Hoa-kì, lại có một quan điểm khác. Vị Hồng I này coi Tông Huấn của Phan-sinh là cơ hội cho một „sự thay đổi tận căn“ của Giáo Hội đối với các trường hợp hôn nhân khó xử.

Giữa những đối nghịch rối như tơ vò ấy hồng i Wuerl đã cố gắng tìm ra một con đường dung hoà. Trong bản chương trình mục vụ 58 trang gởi cho 139 giáo xứ của mình, Ông viết: „Không, giáo huấn của Giáo Hội vẫn không đổi“. Cái „chân lí khách quan“ vẫn trước sau không đổi. Theo Ông, không ai có thể dẹp bỏ giáo huấn đạo đức của Giáo Hội bằng một quyết định – cho dù đã được suy nghĩ chín chắn – cho hoàn cảnh sống riêng của mình.

Nhưng đồng thời Ông lại biện hộ cho những hoàn cảnh mà Giáo Hội coi là „bất thường“. Theo Ông, Giáo Hội không được loại trừ ai. Cả những người li dị tái hôn cũng như những cặp chung sống đồng tính. Và Ông viết về vai trò của lương tâm: „Các linh mục được mời gọi phải kính trọng các quyết định lương tâm của từng người, khi họ hành động theo niềm tin lương thiện của họ. Bởi vì không ai có thể thấu suốt được nội tâm của một người khác và thay Chúa để phán xét họ.“

Hồng i Wuerl công nhận, cuộc sống gia đình ở Hoa-kì nay không còn giống như 50 năm về trước: „Các điều kiện đã đổi khác.“ Theo Ông, ta không thể dễ dàng tố cáo nhiều người bỏ đạo hoặc lơ là sống đạo là xa lìa giáo huấn, khi họ đã chưa bao giờ được hướng dẫn đầy đủ về giáo huấn. Trái lại, một Giáo Hội với đôi tay rộng mở sẽ có khả năng đưa họ về nối kết trở lại. Vị Hồng I đã chọn lời lẽ trấn an, để tránh gây ra đụng độ trong nội bộ giáo hội: „Tông Huấn cũng như chương trình mục vụ này không thể đưa ra một bảng câu trả lời cho mọi hoàn cảnh của cuộc sống.“

 

Ít có những phê phán

 

Timothy O´Malley, Giám Đốc Trung Tâm Phụng Vụ của Đại Học Notre Dame, coi tài liệu của hồng i Wuerl là một bản văn đáng chú í. Theo Ông, Hồng I Tổng Giám Mục không chỉ đặt nặng việc giải thích các luật lệ, nhưng đưa con người vào tâm điểm suy tư của mình. Cũng theo O´Malley, bổn đạo xa rời Giáo Hội, là vì họ không còn có được sự đồng hành của gia đình trong những câu hỏi về tôn giáo. Về điểm này hồng i Wurl đã có cái nhìn đúng.

Quả thật tại Hoa-kì từ nhiều năm nay càng ngày càng có ít hôn nhân và rửa tội trẻ em theo nghi thức đạo. Nhiều giáo phận coi „Amoris laetitia“ là cơ hội cho một sự thay dổi và họ yêu cầu phải áp dụng Tông Huấn thật sớm. Như vậy họ cũng theo một đường hướng như nhiều giáo phận tại Âu châu vốn vẫn mong có được sự uyển chuyển rộng rãi hơn đối với các cặp li dị tái hôn.

Khá lạ là lối diễn giải của hồng i Wuerl đã nhận được lời khen của một vài nhân vật bảo thủ và ít gặp chỉ trích từ phía tôn thống. Chẳng hạn như tờ „National Catholic Register“ viết về lối đu dây thành công của Hồng I này: „Sau bao nhiêu phân hoá rốt cuộc trên đất nước này đã có được một áp dụng „Amoris laetitia“ thích hợp với cái thử thách và viễn kiến mà giáo tông Phan-sinh đã gói gém trong Tông Huấn này.“

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
27/01/2019
ĐỌC LỜI CHÚA • Nkm 8,2-4a.5-6.8-10: (9) Tổng trấn Nêhêmi, thầy tế lễ Exơra tuyên bố: «Hôm nay là một ngày thánh dành cho Thượng Đế Hằng Hữu». • 1Cr 12,12-30: (13) Tất cả chúng ta, dầu là Do-thái hay Hy-lạp, nô lệ hay tự do, đều đã chịu phép rửa trong cùng một Thần Khí để trở nên một thân thể, và đã được đầy tràn một Thần Khí duy nhất. (27) Vậy anh em chính là thân thể Đức Ki-tô, và mỗi người là một bộ phận. • TIN MỪNG: Lc 4,14-21
19/01/2019
ĐỌC LỜI CHÚA • Is 62,1-5: (2) Rồi muôn dân sẽ được chiêm ngưỡng đức công chính của ngươi, mọi đế vương sẽ được ngắm nhìn vinh quang ngươi tỏ rạng. Người ta sẽ gọi ngươi bằng tên mới, chính là tên miệng Đức Chúa đặt cho. • 1Cr 12,4-11: (4) Có nhiều đặc sủng khác nhau, nhưng chỉ có một Thần Khí. (5) Có nhiều việc phục vụ khác nhau, nhưng chỉ có một Chúa. (6) Có nhiều hoạt động khác nhau, nhưng vẫn chỉ có một Thiên Chúa làm mọi sự trong mọi người. (7) Thần khí tỏ ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung (…). (11) Chính Thần Khí duy nhất ấy đã làm tất cả những điều đó, và phân chia cho mỗi người mỗi cách, tùy theo ý của Người. • TIN MỪNG: Ga 2,1-11
12/01/2019
ĐỌC LỜI CHÚA • Is 40,1-5.9-11: (11) Như mục tử, Chúa chăn giữ đoàn chiên của Chúa, tập trung cả đoàn dưới cánh tay. Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng, bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dắt. • Tt 2,11-14; 3,4-7: (5) Không phải vì tự sức mình chúng ta đã làm nên những việc công chính, nhưng vì Người thương xót, nên Người đã cứu chúng ta nhờ phép rửa ban ơn Thánh Thần, để chúng ta được tái sinh và đổi mới. (6) Thiên Chúa đã tuôn đổ đầy tràn ơn Thánh Thần xuống trên chúng ta, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Đấng cứu độ chúng ta. • TIN MỪNG: Lc 3,15-16.21-22
06/01/2019
ĐỌC LỜI CHÚA • Is 60,1-6: (3) Chư dân sẽ đi về phía ánh sáng của ngươi, vua chúa hướng về ánh bình minh của ngươi mà tiến bước. (4) Đưa mắt nhìn tứ phía mà xem, tất cả đều tập hợp, kéo đến với ngươi: con trai ngươi từ phương xa tới, con gái ngươi được ẵm bên hông. • Ep 3,2-3a.5-6: (5) Thiên Chúa đã không cho những người thuộc các thế hệ trước được biết mầu nhiệm này, nhưng nay Người đã dùng Thần Khí mà mặc khải cho các thánh Tông Đồ và ngôn sứ của Người. (6) Mầu nhiệm đó là: trong Đức Kitô Giêsu và nhờ Tin Mừng, các dân ngoại được cùng thừa kế gia nghiệp với người Do thái, cùng làm thành một thân thể và cùng chia sẻ điều Thiên Chúa hứa. • TIN MỪNG: Mt 2,1-12
22/12/2018
ĐỌC LỜI CHÚA • Is 9,1-6: (5) Một trẻ thơ đã chào đời để cứu ta, một người con đã được ban tặng cho ta. Người gánh vác quyền bính trên vai, danh hiệu của Người là Cố Vấn kỳ diệu, Thần Linh dũng mãnh, người Cha muôn thuở, Thủ Lãnh hoà bình. • Tt 2,11-14: (11) Ân sủng của Thiên Chúa đã được biểu lộ, đem ơn cứu độ đến cho mọi người. (12) Ân sủng đó dạy chúng ta phải từ bỏ lối sống vô luân và những đam mê trần tục, mà sống chừng mực, công chính và đạo đức ở thế gian này. • TIN MỪNG: Lc 2,1-14
14/12/2018
ĐỌC LỜI CHÚA • Xp 3,14-18a: (17) Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi đang ngự giữa ngươi, Người là Vị cứu tinh, là Đấng anh hùng. Vì ngươi, Chúa sẽ vui mừng hoan hỷ, sẽ lấy tình thương của Người mà đổi mới ngươi. • Pl 4,4-7: (4) Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại: vui lên anh em! (5) Sao cho mọi người thấy anh em sống hiền hoà rộng rãi, Chúa đã gần đến. • TIN MỪNG: Lc 3,10-18
10/12/2018
ĐỌC LỜI CHÚA • Br 5,1-9: (7) Thiên Chúa đã ra lệnh phải bạt thấp núi cao và gò nổng có tự lâu đời, phải lấp đầy thung lũng cho mặt đất phẳng phiu, để Ítraen tiến bước an toàn dưới ánh vinh quang của Thiên Chúa. • Pl 1,4-6.8-11: (9) Điều tôi khẩn khoản nài xin, là cho lòng mến của anh em ngày thêm dồi dào, khiến anh em được ơn hiểu biết và tài trực giác siêu nhiên, (10) để nhận ra cái gì là tốt hơn. Tôi cũng xin cho anh em được nên tinh tuyền và không làm gì đáng trách, trong khi chờ đợi ngày Đức Kitô quang lâm. • TIN MỪNG: Lc 3,1-6
03/12/2018
ĐỌC LỜI CHÚA • Gr 33,14-16?: (16) Trong những ngày ấy, Giuđa sẽ được cứu thoát, Giêrusalem sẽ an cư lạc nghiệp. Đây là tên người ta sẽ đặt cho thành: «Đức Chúa là-sự-công-chính-của-chúng-ta!» • 1Tx 3,12-4,2: (12) Xin Chúa cho tình thương của anh em đối với nhau và đối với mọi người ngày càng thêm đậm đà thắm thiết, cũng như tình thương của chúng tôi đối với anh em vậy. • TIN MỪNG: Lc 21,25-28,34-36
26/11/2018
ĐỌC LỜI CHÚA • Đn 7,13-14: (13) Trong những thị kiến ban đêm, tôi mải nhìn thì kìa: có ai như một Con Người đang ngự giá mây trời mà đến. Người tiến lại gần bên Đấng Lão Thành và được dẫn đưa tới trình diện. (14) Đấng Lão Thành trao cho Người quyền thống trị, vinh quang và vương vị; muôn người thuộc mọi dân tộc, quốc gia và ngôn ngữ đều phải phụng sự Người. Quyền thống trị của Người là quyền vĩnh cửu, không bao giờ mai một; vương quốc của Người sẽ chẳng hề suy vong. • Kh 1,5-8: (7) Kìa, Người ngự đến giữa đám mây. Ai nấy sẽ thấy Người, cả những kẻ đã đâm Người. Mọi dân trên mặt đất sẽ đấm ngực than khóc khi thấy Người. Đúng thế! Amen! (8) Đức Chúa là Thiên Chúa phán: «Ta là Anpha và Ômêga, là Đấng hiện có, đã có và đang đến, là Đấng Toàn Năng». • TIN MỪNG: Ga 18,33b-37
05/11/2018
ĐỌC LỜI CHÚA • Đnl 6,2-6: (2) Anh em cũng như con cháu anh em hãy kính sợ Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, mọi ngày trong suốt cuộc đời, tuân giữ tất cả những chỉ thị và mệnh lệnh của Người mà tôi truyền cho anh em, thì anh em sẽ được sống lâu. • Dt 7,23-28: (27) Đức Giêsu không như các vị thượng tế khác: mỗi ngày họ phải dâng lễ tế hy sinh, trước là để đền tội của mình, sau là để đền thay cho dân; phần Người, Người đã dâng chính mình, và chỉ dâng một lần là đủ. • TIN MỪNG: Mc 12,28b-34
FOLLOW US
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN MỚI
Thông tin của bạn được giữ kín tuyệt đối và có thể hủy đăng ký bất cứ lúc nào. Nhập địa chỉ email của bạn
THÔNG TIN LIÊN LẠC