Đường Lối Áp Dụng „Amoris Laetitia“ Của Giáo Phận Washington Ở Hoa-kì.

21/03/20182:49 CH(Xem: 9583)
Đường Lối Áp Dụng „Amoris Laetitia“ Của Giáo Phận Washington Ở Hoa-kì.

Đường Lối Áp Dụng "Amoris Laetitia“ Của Giáo Phận Washington Ở Hoa-kì.

 

 

Sự xuất hiện tông huấn „Amoris Laetitia“ của giáo tông Phan-sinh đã tạo nên nhiều tranh luận giữa những người công giáo. Tổng giám mục Donald Wuerl thuộc tổng giáo phận Washington giờ đây đã có được một lối áp dụng giáo huấn của tông thư, mà không gây ra những lời qua tiếng lại trong công luận.

 

Thomas Spang (KNA, ngày 21.3.2018)

Người dịch: Phạm Hồng-Lam

Wuerl


Hồng i Donald Wuerl không thuộc vào loại nhân vật lãnh đạo công giáo xắn tay áo và liều lĩnh tại Hoa-kì. Ông là người vốn tính trầm tĩnh. Với 77 tuổi đời ông có đủ kinh nghiệm và quyền uy, để dám nắm bắt ngay cả những đề tài dễ gây mâu thuẫn, mà những đồng nghiệp trẻ của Ông hay tìm cách tránh né. Ông vừa cho phố biển một chương trình mục vụ có liên quan tới „Amoris laetitia“.

Giáo Hội công giáo hoàn vũ vẫn chưa hết tranh luận về Tông Huấn của giáo tông Phan-sinh, một huấn giáo về hôn nhân và gia đình phổ biến giữa năm 2016. Điểm tranh luận quan trọng nhất trong đó là thái độ cần có đối với những người li dị và đã tái hôn về mặt đời. Cho tới lúc này, giáo huấn của Giáo Hội không cho phép những người này được rước lễ. Nhưng giáo tông Phan-sinh, qua tông thư nói trên, lại cho phép một số trường hợp trong họ được nhận bí tích, sau khi đã tìm hiểu cặn kẽ bởi những kẻ thi hành mục vụ. Đã có những chỉ trích phê bình, đôi khi nặng lời, trước sự thay đổi này.

 

Ở Hoa-kì Tông Thư được diễn dịch rất khác nhau

 

Cả ở Hoa-kì Tông Thư cũng được các giới chức thẩm quyền diễn dịch rất khác nhau. Tổng giám mục bảo thủ Charles Chaput của tổng giáo phận Philadelphia tiếp tục buộc các đôi li dị tái hôn phải giữ luật chay tịnh tình dục, thì mới được rước lễ. Trong khi tổng giám mục Blase J. Cupich ở Chicago, một giám mục do giáo tông Phan-sinh cất nhắc và được coi là cái loa phát ngôn của nhóm thông thoáng trong Hội Đồng Giám Mục Hoa-kì, lại có một quan điểm khác. Vị Hồng I này coi Tông Huấn của Phan-sinh là cơ hội cho một „sự thay đổi tận căn“ của Giáo Hội đối với các trường hợp hôn nhân khó xử.

Giữa những đối nghịch rối như tơ vò ấy hồng i Wuerl đã cố gắng tìm ra một con đường dung hoà. Trong bản chương trình mục vụ 58 trang gởi cho 139 giáo xứ của mình, Ông viết: „Không, giáo huấn của Giáo Hội vẫn không đổi“. Cái „chân lí khách quan“ vẫn trước sau không đổi. Theo Ông, không ai có thể dẹp bỏ giáo huấn đạo đức của Giáo Hội bằng một quyết định – cho dù đã được suy nghĩ chín chắn – cho hoàn cảnh sống riêng của mình.

Nhưng đồng thời Ông lại biện hộ cho những hoàn cảnh mà Giáo Hội coi là „bất thường“. Theo Ông, Giáo Hội không được loại trừ ai. Cả những người li dị tái hôn cũng như những cặp chung sống đồng tính. Và Ông viết về vai trò của lương tâm: „Các linh mục được mời gọi phải kính trọng các quyết định lương tâm của từng người, khi họ hành động theo niềm tin lương thiện của họ. Bởi vì không ai có thể thấu suốt được nội tâm của một người khác và thay Chúa để phán xét họ.“

Hồng i Wuerl công nhận, cuộc sống gia đình ở Hoa-kì nay không còn giống như 50 năm về trước: „Các điều kiện đã đổi khác.“ Theo Ông, ta không thể dễ dàng tố cáo nhiều người bỏ đạo hoặc lơ là sống đạo là xa lìa giáo huấn, khi họ đã chưa bao giờ được hướng dẫn đầy đủ về giáo huấn. Trái lại, một Giáo Hội với đôi tay rộng mở sẽ có khả năng đưa họ về nối kết trở lại. Vị Hồng I đã chọn lời lẽ trấn an, để tránh gây ra đụng độ trong nội bộ giáo hội: „Tông Huấn cũng như chương trình mục vụ này không thể đưa ra một bảng câu trả lời cho mọi hoàn cảnh của cuộc sống.“

 

Ít có những phê phán

 

Timothy O´Malley, Giám Đốc Trung Tâm Phụng Vụ của Đại Học Notre Dame, coi tài liệu của hồng i Wuerl là một bản văn đáng chú í. Theo Ông, Hồng I Tổng Giám Mục không chỉ đặt nặng việc giải thích các luật lệ, nhưng đưa con người vào tâm điểm suy tư của mình. Cũng theo O´Malley, bổn đạo xa rời Giáo Hội, là vì họ không còn có được sự đồng hành của gia đình trong những câu hỏi về tôn giáo. Về điểm này hồng i Wurl đã có cái nhìn đúng.

Quả thật tại Hoa-kì từ nhiều năm nay càng ngày càng có ít hôn nhân và rửa tội trẻ em theo nghi thức đạo. Nhiều giáo phận coi „Amoris laetitia“ là cơ hội cho một sự thay dổi và họ yêu cầu phải áp dụng Tông Huấn thật sớm. Như vậy họ cũng theo một đường hướng như nhiều giáo phận tại Âu châu vốn vẫn mong có được sự uyển chuyển rộng rãi hơn đối với các cặp li dị tái hôn.

Khá lạ là lối diễn giải của hồng i Wuerl đã nhận được lời khen của một vài nhân vật bảo thủ và ít gặp chỉ trích từ phía tôn thống. Chẳng hạn như tờ „National Catholic Register“ viết về lối đu dây thành công của Hồng I này: „Sau bao nhiêu phân hoá rốt cuộc trên đất nước này đã có được một áp dụng „Amoris laetitia“ thích hợp với cái thử thách và viễn kiến mà giáo tông Phan-sinh đã gói gém trong Tông Huấn này.“

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
28/10/2018
ĐỌC LỜI CHÚA • Gr 31,7-9: (8) Trong chúng, có kẻ đui, người què, kẻ mang thai, người ở cữ: tất cả cùng nhau trở về. (9) Chúng trở về, nước mắt tuôn rơi, Ta sẽ an ủi và dẫn đưa chúng, dẫn đưa tới dòng nước, qua con đường thẳng băng, trên đó chúng không còn vấp ngã, vì Ta là một người Cha. • Dt 5,1-6: (2) Vị thượng tế ấy có khả năng cảm thông với những kẻ ngu muội và những kẻ lầm lạc, bởi vì chính người cũng đầy yếu đuối. • TIN MỪNG: Mc 10,46-52
22/10/2018
ĐỌC LỜI CHÚA • Is 53, 10-11: (10) Đức Chúa đã muốn người phải bị nghiền nát vì đau khổ. (11) Vì đã nếm mùi đau khổ, người công chính, tôi trung của Ta, sẽ làm cho muôn người nên công chính và sẽ gánh lấy tội lỗi của họ. • Dt 4, 14-16: (15) Vị Thượng Tế của chúng ta không phải là Đấng không biết cảm thương những nỗi yếu hèn của ta, vì Người đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta, nhưng không phạm tội.
13/10/2018
ĐỌC LỜI CHÚA • Kn 7,7-11: (8) Tôi đã quý trọng đức Khôn Ngoan hơn cả vương trượng, ngai vàng. Tôi không coi của cải là gì so với Đức Khôn Ngoan. (11) Nhưng cùng với Đức Khôn Ngoan, mọi sự tốt lành đã đến với tôi. Nhờ tay Đức Khôn Ngoan, của cải quá nhiều không đếm xuể. • Dt 4,12-13: (12) Lời Thiên Chúa là lời sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi: xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tuỷ; lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người.
23/09/2018
ĐỌC LỜI CHÚA • Kn 2,12.17-20: (18) Nếu kẻ công chính kia là con Thiên Chúa, hẳn Người sẽ phù hộ và cứu nó khỏi tay địch thù. (19) Ta hãy hạ nhục và tra tấn nó (…) (20) kết án cho nó chết nhục nhã, vì cứ như nó nói, nó sẽ được Thiên Chúa viếng thăm. • Gc 3,16–4,3: (17) Đức khôn ngoan Chúa ban làm cho con người trở nên trước là thanh khiết, sau là hiếu hoà, khoan dung, mềm dẻo, đầy từ bi và sinh nhiều hoa thơm trái tốt, không thiên vị, cũng chẳng giả hình. • TIN MỪNG: Mc 9,30-37
17/09/2018
ĐỌC LỜI CHÚA • Is 50,5-9a: (7) Có Đức Chúa là Chúa Thượng phù trợ tôi, tôi đã không hổ thẹn (...) (8) Đấng tuyên bố rằng tôi công chính, Người ở kề bên. Ai tranh tụng với tôi? (...) (9) Này có Đức Chúa là Chúa Thượng phù trợ tôi, ai còn dám kết tội? • Gc 2,14-18: (14) Thưa anh em, ai bảo rằng mình có đức tin mà không hành động theo đức tin, thì nào có ích lợi gì? Đức tin có thể cứu người ấy được chăng?(17) Cũng vậy, đức tin không có hành động thì quả là đức tin chết. • TIN MỪNG: Mc 8,27-35
08/09/2018
ĐỌC LỜI CHÚA • Is 35,4-7a: (4) Hãy nói với những kẻ nhát gan: «Can đảm lên, đừng sợ! Thiên Chúa của anh em đây rồi; sắp tới ngày Thiên Chúa báo phục, ngày thưởng công, phạt tội. Người sẽ đến cứu anh em». (5) Bấy giờ mắt người mù mở ra, tai người điếc nghe được. • Gc 2,1-5: (3) Nếu anh em kính cẩn nhìn người ăn mặc lộng lẫy và nói: «Xin mời ông ngồi vào chỗ danh dự này», còn với người nghèo, anh em lại nói: «Đứng đó!» hoặc: «Ngồi dưới bệ chân tôi đây!», (4) thì anh em đã chẳng tỏ ra kỳ thị và trở thành những thẩm phán đầy tà tâm đó sao?
26/08/2018
ĐỌC LỜI CHÚA • Gs 24,1-2a.15-17.18b: (2) Ông Giôsuê nói với toàn dân: (15) «Nếu anh em không bằng lòng phụng thờ Đức Chúa, thì hôm nay anh em cứ tuỳ ý chọn thần mà thờ. Về phần tôi và gia đình tôi, chúng tôi sẽ phụng thờ Đức Chúa». (16) Dân đáp lại: (18) «Chúng tôi sẽ phụng thờ Đức Chúa, vì Người là Thiên Chúa của chúng tôi». • Ep 5,21-32: (22) Người làm vợ hãy tùng phục chồng như tùng phục Chúa. (25) Người làm chồng, hãy yêu thương vợ, như chính Đức Kitô yêu thương Hội Thánh và hiến mình vì Hội Thánh.
19/08/2018
ĐỌC LỜI CHÚA • Cn 9,1-6: Đức Khôn Ngoan bảo: (5) «Hãy đến mà ăn bánh của ta và uống rượu do ta pha chế! (6) Đừng ngây thơ khờ dại nữa, và các con sẽ được sống; hãy bước đi trên con đường hiểu biết. • Ep 5,15-20: (18) Hãy thấm nhuần Thần Khí.(19) Hãy cùng nhau đối đáp những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca do Thần Khí linh hứng; hãy đem cả tâm hồn mà ca hát chúc tụng Chúa • TIN MỪNG: Ga 6,51-58
05/08/2018
ĐỌC LỜI CHÚA • Đn 7,9-10.13-14: (9) Tôi đang nhìn thì thấy những chiếc ngai và một Đấng Lão Thành an toạ. Áo Người trắng như tuyết [...]. (13) có ai như một Con Người đang ngự giá mây trời mà đến. (14) Đấng Lão Thành trao cho Người quyền thống trị, vinh quang và vương vị; […] Quyền thống trị của Người là quyền vĩnh cửu, không bao giờ mai một; vương quốc của Người sẽ chẳng hề suy vong. • 2Pr 1-16-19: (16) Khi chúng tôi nói cho anh em biết quyền năng và cuộc quang lâm của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, thì không phải chúng tôi dựa theo những chuyện hoang đường thêu dệt khéo léo, nhưng là vì chúng tôi đã được thấy tận mắt vẻ uy phong lẫm liệt của Người.
30/07/2018
ĐỌC LỜI CHÚA • 2V 4,42-44: (42) (Với hai mươi chiếc bánh lúa mạch và cốm) ông Êlisa nói: «Phát cho người ta ăn». (43) Tiểu đồng hỏi: «Có bằng này, sao phát cho cả trăm người ăn được?» Ông bảo: «Cứ phát đi! Vì Đức Chúa phán: Họ sẽ ăn, mà vẫn còn dư». (44) Tiểu đồng phát cho họ ăn mà vẫn còn dư. • Ep 4,1-6: (1) Là người đang bị tù vì Chúa, tôi khuyên nhủ anh em hãy sống cho xứng với ơn kêu gọi mà Thiên Chúa đã ban cho anh em. • TIN MỪNG: Ga 6,1-15
FOLLOW US
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN MỚI
Thông tin của bạn được giữ kín tuyệt đối và có thể hủy đăng ký bất cứ lúc nào. Nhập địa chỉ email của bạn
THÔNG TIN LIÊN LẠC